Môn Sinh - Bốn điều cần nhớ
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình
Để sử dụng đầy đủ tất cả các tính năng được cung cấp bởi diễn đàn của chúng tôi, xin vui lòng nhấn "Đăng nhập" nếu bạn đã là thành viên hoặc tham gia cộng đồng của chúng tôi bằng cách nhấn "Đăng ký" nếu bạn chưa có tài khoản. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình

Đây là Diễn đàn dành cho các bạn đã và đang là HS Trường THPT Tuyên Hoá.
Để ghi lại những dấu ấn và kỷ niệm của một thời học sinh, hãy đăng ký làm thành viên để cùng giao lưu và chia sẻ!
 
Trang ChínhCalendarTrợ giúpTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Môn Sinh - Bốn điều cần nhớ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Người điều hành
Người điều hành
avatar

Tên thật : Tuyên Hóa High School
Giới tính : Nam
Đang học lớp : Trung cấp Quản lý nhân sự
Tuổi : 42
Tổng số bài gửi : 1239
Cầm tinh con : Mèo(Mão)
Điểm : 2476
Birthday : 06/03/1975
Được cảm ơn(lần) : 63
Ngày tham gia : 04/11/2010
Đến từ : Tuyên Hoá-Quảng Bình Resort
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : Chủ tịch HĐQT kiêm Bảo vệ
Sở thích : Cafe, Sting, Cờ tướng, đi bộ dưới trời mưa sấm sét,...
Yahoo! : Mylove_t0603

Bài gửiTiêu đề: Môn Sinh - Bốn điều cần nhớ   Sat Apr 02, 2011 5:51 am

Nhiều phụ huynh và học sinh vẫn còn quan niệm môn sinh là môn phụ và cho rằng thi trắc nghiệm bộ môn này không cần phải học bài kỹ, chỉ cần thuộc đáp án có sẵn trong đề cương ôn tập trắc nghiệm là đủ.

Một số không ít học sinh còn bỏ hẳn bộ môn này từ đầu năm nên việc ôn tập bây giờ trở nên rất khó khăn. Vậy làm thế nào để ôn tập nhanh nhất và tốt nhất môn sinh trong thời gian chỉ còn hai tháng? Dưới đây là 4 điều quan trọng học sinh cần lưu ý:

- Chỉ học thuộc bài trên cơ sở đã hiểu bài. Nắm kiến thức cốt lõi nhất trong mỗi bài (có ở cuối bài trong sách giáo khoa) và nắm thật vững để tránh bị các phương án khác gây “nhiễu”. Lúc thi nên bình tĩnh đọc thật kỹ đề để tránh chọn nhầm phương án, đặc biệt đối với câu hỏi yêu cầu chọn phương án không đúng mà các em lại đi tìm phương án đúng, kiến thức lại lơ mơ nên thấy được phương án đúng là chộp ngay. Cũng có trường hợp đã thuộc bài nhưng lại không biết vận dụng do không hiểu bài.

Ví dụ: Một quần thể đạt trạng thái cân bằng Hacdy – Vanbec phải thỏa đẳng thức: p²AA 2pqAa p²aa = 1. Cho một quần thể có cấu trúc di truyền 0,5AA 0,3Aa 0,2aa = 1. Hỏi quần thể này đã đạt trạng thái cân bằng Hacdy – Vanbec chưa? Rất nhiều học sinh trả lời đã cân bằng vì tổng bằng 1, như thế là sai vì đã không chú ý đến tần số mỗi kiểu gien.
Lưu ý đến cấu trúc đề

Để phân phối thời gian hợp lý cho việc ôn tập, học sinh nên tham khảo cấu trúc môn sinh trong đề thi tốt nghiệp THPT. Cụ thể: Phần di truyền học gồm 24 câu, trong đó bao gồm cơ chế di truyền và biến dị (10 câu), tính quy luật của hiện tượng di truyền (8 câu), di truyền học quần thể (2 câu), ứng dụng di truyền học (3 câu), di truyền học người (1 câu). Phần tiến hóa gồm 8 câu, trong đó bao gồm bằng chứng tiến hóa (1 câu), cơ chế tiến hóa (6 câu), sự phát sinh và phát triển sự sống trên trái đất (1 câu). Phần sinh thái học gồm 8 câu, trong đó bao gồm sinh thái học cá thể và sinh thái học quần thể (3 câu), quần xã sinh vật (3 câu), hệ sinh thái, sinh quyển và bảo vệ môi trường (2 câu).

- Chỉ vận dụng giải các bài tập cuối bài trong sách giáo khoa, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm từng bài học sau khi đã thuộc bài.

- Việc ôn tập nên được thực hiện theo chủ đề chứ không ôn lung tung sẽ dễ hổng kiến thức và sai kỹ năng làm trắc nghiệm. Nếu không đủ thời gian ôn hết sách giáo khoa, hãy chọn những chương hoặc phần có nhiều câu nhất trong cấu trúc đề mà ôn tập và ôn thật chắc còn hơn học nhiều mà nắm chẳng bao nhiêu.

- Sau mỗi chương hoặc mỗi phần, các em cần xây dựng mối liên hệ giữa các bài, các chương. Xây dựng hệ thống phân loại kiến thức và hệ thống hóa kiến thức bằng lập sơ đồ (có trong sách giáo khoa). Qua đó củng cố được kiến thức cơ bản vừa tránh được sự nhầm lẫn các khái niệm gần giống nhau.

Ví dụ: Thể tam nhiễm là cơ thể mà trong tế bào sinh dưỡng mang bộ nhiễm sắc thể có dư một nhiễm sắc thể ở một cặp nhiễm sắc thể nào đó, ký hiệu: (2n 1).
Thể tam bội là cơ thể mà trong tế bào sinh dưỡng mang bộ nhiễm sắc thể có dư một nhiễm sắc thể ở tất cả các cặp nhiễm sắc thể, ký hiệu: (2n n = 3n).


Khi chưa thật vững vàng trong việc trang bị kiến thức, các em không nên sử dụng quá nhiều tài liệu ôn tập khác nhau nếu không có sự hướng dẫn của thầy cô. Nên nhớ rằng không có quyển tài liệu nào chuẩn bằng tài liệu trong sách giáo khoa lớp 12 mà tất cả các em đều có.

Facebook comments




*********************************

Chữ ký Thành viên
Hãy nhấn bầu chọn cho những bài viết bạn cảm thấy hay và hữu ích!
Đó chính là động lực cho mỗi thành viên.



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://truongtuyenhoa.forumvi.com
deghet
Level 16
Level 16
avatar

Tên thật : Long
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 12
Tuổi : 20
Tổng số bài gửi : 580
Cầm tinh con : Hổ(Dần)
Điểm : 600
Birthday : 15/02/1998
Được cảm ơn(lần) : 0
Ngày tham gia : 23/03/2013
Đến từ : Bình ĐỊnh
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : học sinh
Sở thích : bình thường
Yahoo! : thiwm_pksc

Bài gửiTiêu đề: Re: Môn Sinh - Bốn điều cần nhớ   Mon Jan 29, 2018 11:32 am

Đại học Duy Tân đào tạo thạc sĩ Điều dưỡng quốc tế
Ngày 9-12, Trường ĐH Duy Tân phối hợp với ĐH Fooyin (Đài Loan - Trung Quốc) khai giảng chương trình đào tạo thạc sĩ Điều dưỡng tại Duy Tân. Đây là chương trình đào tạo thạc sĩ điều dưỡng chuẩn quốc tế do ĐH Fooyin cấp bằng. Đến dự khai giảng có TS. Nguyễn Minh Lợi - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cùng đại diện nhiều bệnh viện, các trường ĐH có đào tạo y, điều dưỡng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.



Cắt băng khai giảng chương trình đào tạo thạc sĩ Điều dưỡng chuẩn Quốc tế.

Tham gia khóa đào tạo chương trình thạc sĩ Điều dưỡng quốc tế có 30 học viên, thời gian trong 2 năm, học ngoài giờ hành chính và cuối tuần. Đội ngũ tham gia giảng dạy gồm phần lớn giảng viên đến từ trường ĐH Fooyin cùng giảng viên ĐH Duy Tân và một số giảng viên thỉnh giảng từ trường ĐH Y Dược Huế, ĐH Y Hà Nội… Các nội dung trong chương trình sẽ tập trung đào tạo học viên tiếp cận chuẩn mực tiên tiến quốc tế trong đào tạo Điều dưỡng sau ĐH phù hợp với yêu cầu phát triển của Việt Nam, có khả năng làm việc và năng lực nghiên cứu khoa học chất lượng cao. Học viên có trình độ cao về lý thuyết lẫn thực hành, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành Điều dưỡng. Học viên hoàn thành chương trình đào tạo sẽ được ĐH Fooyin cấp bằng thạc sĩ Khoa học Điều dưỡng (Master of Science in Nursing).

PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng ĐH Duy Tân cho biết, sau 1 thời gian dài tìm hiểu, thương thảo và nhất trí về chủ trương và các vấn đề cụ thể để có thể mở lớp thạc sĩ khoa học Điều dưỡng tại ĐH Duy Tân do ĐH Fooyin hợp tác giảng dạy và cấp bằng với sự chấp thuận của 2 Bộ GD&ĐT Đài Loan và Việt Nam. Có thể nói đây là một ngày vui, ngày khai giảng rất có ý nghĩa sau gần 10 năm trường ĐH Duy Tân mở đào tạo khối ngành Khoa học sức khỏe gồm Điều dưỡng, Dược sĩ ĐH và Bác sĩ y khoa. "Điều dưỡng là một ngành đặc thù, mới chính thức tổ chức trở thành một ngành độc lập gần 3 thập kỷ. So với việc xây dựng và phát triển y tế nói chung, ngành Điều dưỡng phát triển còn chậm chạp, trong đó có việc đào tạo điều dưỡng ở bậc ĐH và sau ĐH chậm hơn các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực như: Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Philippines… Ngoài ĐH Điều dưỡng Nam Định, một số lớp qui mô nhỏ ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, và hôm nay ở Miền Trung Việt Nam có ĐH Duy Tân. Mặc dù mới mẻ và khó khăn đối với Điều dưỡng, nhưng hy vọng đã qua 23 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển của ĐH Duy Tân tin chắc lớp học sẽ thu được kết quả tốt đẹp sau 2 năm nữa" - PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh khẳng định.

Tiến sĩ Kurtis Koli Chang, Phó Hiệu trưởng ĐH Fooyin cho biết: ĐH Fooyin, được sáng lập bởi tiến sĩ Chang Peng Tu từ năm 1958, nổi tiếng trong nước và quốc tế. Fooyin - là trường đại học tư thục công nghệ điều dưỡng đầu tiên và trường ĐH tư thục công nghệ duy nhất điều hành một bệnh viện giảng dạy ở Đài Loan. Có 16 phòng ban và với khoảng 9.500 sinh viên. Gần đây, Đại học Fooyin đã vươn lên top 10 trường ĐH công nghệ với thành tích học dạy và học xuất sắc. Tâm sự với các học viên khóa I, tiến sĩ Kurtis Koli Chang chia sẻ: Để thành công trong học tập, cần phải có được 3 thứ, đó là "phát triển tính chuyên nghiệp của bản thân", "phát triển kỹ năng giao tiếp cá nhân" và "chuẩn bị hành trang hội nhập quốc tế" và chương trình đào tạo này sẽ làm điều đó.

Việc hợp tác đào tạo đối với khối ngành sức khoẻ đã được ĐH Duy Tân khởi động từ 10 năm trước. Cụ thể, năm 2009, trường được Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế cho phép đào tạo ngành Cử nhân ĐH Điều dưỡng thuộc Khoa Y Dược. Đến 11-11-2013, Khoa Điều dưỡng được tách từ Khoa Y theo Quyết định số: 2658/QĐ - ĐHDT, triển khai đào tạo ngành Điều dưỡng đa khoa. Đến nay, ngành Điều dưỡng của ĐH Duy Tân đã cung cấp hơn 1.000 cử nhân Điều dưỡng đa khoa chính quy cho bệnh viện, cơ sở y tế. Khoa Điều dưỡng ĐH Duy Tân có đội ngũ giảng viên lành nghề có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực Y tế, cùng với hệ thống phòng thực hành, trang thiết bị hiện đại để có thể tạo điều kiện học tập hiệu quả và tốt nhất cho sinh viên (SV). Ngoài ra, để SV Điều dưỡng được tiếp cận với các chương trình đào tạo tiên tiến trên thế giới, ĐH Duy Tân đã hợp tác với ĐH Illinois ở Chicago (Mỹ) nhằm tham khảo chương trình đào tạo và mời các y tá giàu kinh nghiệm đến từ châu Âu sang thỉnh giảng. Vào tháng 6-2017, Khoa Điều dưỡng đã ký kết hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực với Tập đoàn Phúc lợi xã hội SEIREI và Hội đồng Quốc gia Người cao tuổi Khiếm thị Nhật Bản, tạo cơ hội cho SV Điều dưỡng Duy Tân được đào tạo, thực tập và làm việc trong ngành Y tế tại Nhật Bản...

Phát biểu tại lễ khai giảng, TS.Nguyễn Minh Lợi - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế gửi lời chúc mừng đến ĐH Duy Tân về những thành tựu nổi bật trong ngành đào dạo giáo dục sức khỏe trong những năm qua, nhất là vừa qua sản phẩm "Ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe" của nhóm tác giả ĐH Duy Tân đoạt giải Nhất Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT. Ông Lợi đánh giá cao trong hợp tác đào tạo thạc sĩ Điều dưỡng giữa ĐH Duy Tân và ĐH Fooyin: "Đối với ngành Điều dưỡng thì hiện việc đào tạo ở Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Việt Nam mới chính thức đào tạo thạc sĩ Điều dưỡng từ hơn 20 năm trở lại đây. Hiện nay cả nước có khoảng 60 cơ sở đào tạo nhân lực điều dưỡng ở trình độ ĐH nhưng đào tạo ở trình độ sau ĐH thì còn rất khiêm tốn. Việc tiếp cận và tổ chức đào tạo ở bậc thạc sĩ thể hiện sự quyết tâm của trường ĐH Duy Tân, đồng thời sự hợp tác này sẽ góp phần đào tạo ra những điều dưỡng viên có chất lượng cao, chất lượng quốc tế để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân và du khách".
http://cadn.com.vn/news/137_176315_.aspx

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
deghet
Level 16
Level 16
avatar

Tên thật : Long
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 12
Tuổi : 20
Tổng số bài gửi : 580
Cầm tinh con : Hổ(Dần)
Điểm : 600
Birthday : 15/02/1998
Được cảm ơn(lần) : 0
Ngày tham gia : 23/03/2013
Đến từ : Bình ĐỊnh
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : học sinh
Sở thích : bình thường
Yahoo! : thiwm_pksc

Bài gửiTiêu đề: Re: Môn Sinh - Bốn điều cần nhớ   Mon Jan 29, 2018 4:26 pm

Sinh viên Đà Nẵng "trình làng" 2 sản phẩm sáng tạo

Tại festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ 10 và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 11, tuổi trẻ Đà Nẵng có 2 mô hình/sản phẩm được chọn trưng bày và giới thiệu. Đó là sản phẩm máy in đa năng 3 trong 1 (in/scan/photocopy) của Trường Đại học (ĐH) Duy Tân Đà Nẵng và Dự án ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp của Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng).

Huỳnh Nil Giang và Nguyễn Hữu Chiến bên sản phẩm máy in đa năng 3 trong 1.
Huỳnh Nil Giang và Nguyễn Hữu Chiến bên sản phẩm máy in đa năng 3 trong 1.
Nguyễn Huỳnh Linh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Trường ĐH Duy Tân, người dẫn nhóm nghiên cứu sản phẩm tham dự triển lãm cho biết, được mang sản phẩm sáng tạo tham dự triển lãm toàn quốc là cơ hội cho tuổi trẻ Trường ĐH Duy Tân nói riêng và tuổi trẻ Đà Nẵng nói chung có thêm động lực nghiên cứu, khởi nghiệp.

Sản phẩm máy in đa năng 3 trong 1 do Huỳnh Nil Giang và Nguyễn Hữu Chiến (chuyên viên Trung tâm Điện-Điện tử, Trường ĐH Duy Tân) sáng tạo. Đây là thiết bị in, photocopy, scan tự phục vụ và tự thanh toán phí. Máy in đa năng có thể in văn bản từ usb hoặc tải xuống từ thư điện tử, có thể scan văn bản, hình ảnh lưu file và gửi qua thư điện tử hoặc sao chép vào usb rồi tự động tính phí theo tờ giấy in hoặc bản photocopy/scan.

Máy có 3 hình thức thanh toán giúp người sử dụng có thể dễ dàng thực hiện: thanh toán và nhận tiền thối bằng tiền mặt, thanh toán bằng thẻ nhân viên, học viên có mã 3 code (mã vạch) hoặc thanh toán qua thẻ ngân hàng ATM. Ngoài ra, máy in có kết nối với máy chủ cơ sở dữ liệu cho phép thanh toán trực tuyến; theo dõi, thống kê và thu phí các hoạt động in/scan/photocopy thông qua thẻ sinh viên hoặc thẻ cán bộ/giảng viên.

Huỳnh Nil Giang cho biết: “Em rất vinh dự khi được mang sản phẩm của mình đến tham dự triển lãm. Mỗi ngày có hàng trăm người đến hỏi thông tin về sản phẩm, chúng em đã tư vấn tận tình để những người tham quan biết và đặt hàng sản phẩm (nếu có nhu cầu).

Mong muốn của chúng em là ngày càng nhiều sản phẩm được đến tận tay người sử dụng, được gặp đối tác và có cơ hội phát triển thêm các tính năng, ứng dụng. Chúng em đang tính phát triển thêm các máy bán hàng tự động, máy giặt tự sử dụng, tự thanh toán...”.

Một dự án khác của tuổi trẻ Đà Nẵng được quan tâm là dự án về mô hình hỗ trợ chương trình nông thôn mới tại thành phố Đà Nẵng của các đoàn viên, thanh niên khoa Sinh - Môi trường, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng). Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm Trương Trung Phương cho biết, tham dự festival Sáng tạo trẻ và triển lãm là cơ hội để đoàn viên, thanh niên mang kết quả nghiên cứu khoa học sáng tạo của mình vượt ra khỏi giảng đường ĐH để ứng dụng vào thực tiễn lao động sản xuất.

Đây là những kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao cho nông dân tại thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua và bước đầu mang lại thành quả đáng ghi nhận, tạo sinh kế bền vững cho nông dân, góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình nông thôn mới của địa phương.

Theo đó, Đoàn Trường ĐH Sư phạm đã mang đến triển lãm 3 dòng sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học tảo; công nghệ sinh học nấm và công nghệ nuôi cấy mô thực vật. Dự án đã sản xuất ra giống cấp 1, giống cấp 2 và cung cấp giống cấp 3 cho nông dân Đà Nẵng, tập trung vào một số nhóm sản phẩm như nấm ăn, nấm dược liệu, giống hoa và cây dược liệu. Ngoài ra, dự án còn nghiên cứu chế biến một số sản phẩm nấm ăn như bánh nấm, nấm sấy tẩm, bột nấm.
http://baodanang.vn/khcn/201712/sinh-vien-da-nang-trinh-lang-2-san-pham-sang-tao-2582950/

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
deghet
Level 16
Level 16
avatar

Tên thật : Long
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 12
Tuổi : 20
Tổng số bài gửi : 580
Cầm tinh con : Hổ(Dần)
Điểm : 600
Birthday : 15/02/1998
Được cảm ơn(lần) : 0
Ngày tham gia : 23/03/2013
Đến từ : Bình ĐỊnh
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : học sinh
Sở thích : bình thường
Yahoo! : thiwm_pksc

Bài gửiTiêu đề: Re: Môn Sinh - Bốn điều cần nhớ   Mon Jan 29, 2018 4:43 pm

ĐH Duy Tân nỗ lực với đào tạo nghiên cứu di sản, bảo tồn di sản
Đề xuất về việc liên kết mở chuyên ngành đào tạo Kiến trúc sư Bảo tồn và Nghiệp vụ Du lịch Di sản của ĐH Duy Tân đã được nhiều chuyên gia quốc tế hết sức ủng hộ.
Hội thảo Quốc tế về "Thiết lập Hiệp hội Quốc tế về Công tác Bảo tồn & Phát triển Di sản Văn hóa của các nước lưu vực sông Mêkông" do Viện Di sản Thế giới của UNESCO, ĐH Waseda (Nhật Bản) phối hợp với ĐH Silparkon Hoàng gia Thái Lan, Trung tâm Nghiên cứu Nhân chủng học Công chúa Maha Chakri Sirindhorn tổ chức.

Nâng cao chất lượng bảo tồn di sản

Khách mời của Hội thảo là các Bộ trưởng, các Giám đốc Viện Di sản, Giám đốc chương trình đào tạo cùng đại diện các nước có di sản văn hóa trong lưu vực sông Mêkông gồm Myanmar, Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.

ĐH Duy Tân nỗ lực với đào tạo nghiên cứu di sản, bảo tồn di sản - Ảnh 1.
TS.KTS. Lê Vĩnh An báo cáo tại Hội thảo Quốc tế

16 tham luận báo cáo tại Hội thảo đã nêu ra nhiều vấn đề quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển di sản.



Dưới góc độ chuyên môn, các chuyên gia đã nhận định lại những nét đặc trưng riêng biệt của từng khu di sản và đề xuất chiến lược bảo tồn phù hợp, thiết lập chương trình liên kết quốc tế đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực bảo tồn di sản kiến trúc, gia tăng lợi ích tài chính lâu dài cho các khu di sản và phát triển kinh tế địa phương nơi có di sản văn hoá gắn kết với du lịch.

TS. KTS.Lê Vĩnh An đã báo cáo tham luận "Giới thiệu về những nét đặc trưng của Quần thể Di tích Huế - Di sản Văn hóa Thế giới đầu tiên của Việt Nam và định hướng phát triển du lịch trong tương lai". Báo cáo là kết quả của quá trình thẩm định Quần thể Di tích Huế trên góc độ chuyên môn với các giá trị tình cảm, giá trị văn hóa - lịch sử và khoa học công nghệ.

Trên cơ sở đó, báo cáo đưa ra các giải pháp để bảo tồn đồng thời thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch tại Quần thể di tích Huế như kết nối hệ thống di sản vệ tinh; đa dạng hóa các loại hình du lịch như mua sắm, biểu diễn văn hóa nghệ thuật…

Mở chuyên ngành Bảo tồn và Nghiệp vụ Du lịch Di sản tại VN

Việt Nam sở hữu khối lượng di sản văn hóa đồ sộ, trong đó riêng khu vực miền Trung là nơi quy tụ nhiều di sản như: Quần thể Di tích Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Di sản văn hóa Thành nhà Hồ, các di tích kiến trúc Đền Tháp Champa kéo dài từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận và các di sản vệ tinh khác như kiến trúc nhà ở truyền thống, đình làng, đền, chùa,...

Di sản miền Trung là chuỗi kết nối các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật và sinh thái bản địa rất đặc sắc, có giá trị toàn cầu, do đó rất cần nguồn nhân lực lớn có chất lượng chuyên môn cao để bảo tồn và phát huy giá trị của những di sản đó.

TS.KTS. Lê Vĩnh An, Trưởng Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật Đại học (ĐH) Duy Tân là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự Hội thảo Quốc tế về "Thiết lập Hiệp hội Quốc tế về Công tác Bảo tồn & Phát triển Di sản Văn hóa của các nước lưu vực sông Mekong" tại Khu Di sản Bangkok và Ayutthaya (Thái Lan).
ĐH Duy Tân nỗ lực với đào tạo nghiên cứu di sản, bảo tồn di sản - Ảnh 3.
TS. KTS. Lê Vĩnh An (áo trắng ngồi giữa) thảo luận đa phương với các chuyên gia quốc tế

Trên cơ sở đó, ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) nằm ở vị trí trung tâm kết nối các di sản miền Trung đồng thời có truyền thống và uy tín trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng về Du lịch, Kiến trúc.

Việc mở rộng đào tạo chuyên ngành Bảo tồn và Nghiệp vụ Du lịch Di sản tại trường sẽ thực sự phù hợp để cung cấp nguồn nhân lực mang tính đặc trưng nhằm tạo ra bước chuyển mới trong công tác bảo tồn di sản cho Khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

Đề xuất này đã được các chuyên gia quốc tế ủng hộ, trong đó Viện Di sản Thế giới của UNESCO tại ĐH Waseda và Hiệp hội Bảo tồn Di sản các quốc gia lưu vực sông Mekong hứa hẹn sẽ hỗ trợ việc liên kết với các trường đại học của Nhật Bản và các quốc gia khác, tạo điều kiện cho công tác đào tạo tại Việt Nam.

TS. Paritta Chalermpow Koanantakool - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhân chủng học Công chúa Maha Chakri Sirindhorn, Thái Lan đồng tình: " Các kiến trúc sư về bảo tồn ngoài việc tiếp thu kiến thức, cần phải có thời gian thực hành, thực địa để tìm hiểu về di sản. Bởi vậy, xây dựng một chương trình đào tạo bài bản ở một đại học uy tín sẽ góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho công tác bảo tồn di sản sau này."

Cùng quan điểm, GS.Zar Chi Min - Khoa Kiến trúc & Hợp tác Quốc tế, ĐH Công nghệ Mandalay, Myanmar chia sẻ: "Việc đào tạo đội ngũ kiến trúc sư bảo tồn di sản chuyên nghiệp là rất cấp bách.

Liên kết đào tạo trên địa bàn thực tế của các khu di sản sẽ là cơ hội tốt cho sinh viên và nghiên cứu sinh đam mê tìm hiểu lịch sử, nghiên cứu bảo tồn kiến trúc di sản được tiếp cận nội dung đào tạo tiên tiến mang tầm quốc tế với sự hợp sức của các chuyên gia đầu ngành quốc tế về lĩnh vực này.

Tôi rất tán đồng với quan điểm và đề xuất của TS. KTS. Lê Vĩnh An về việc đào tạo nguồn nhân lực Bảo tồn Di sản tại các quốc gia trong đó có Myanmar, Việt Nam. Chúng tôi sẽ có kế hoạch cụ thể để xúc tiến chương trình liên kết đào tạo này."

Theo TS. KTS. Lê Vĩnh An, chương trình đào tạo sẽ không quá tập trung vào khía cạnh học thuật hàn lâm mà chú trọng trang bị cho các học viên năng lực tư duy nghiên cứu di sản, hoạt động bảo tồn trùng tu di sản kiến trúc trên thực địa và khả năng quảng bá di sản thông qua các hoạt động du lịch.

Theo kế hoạch, địa bàn đào tạo sẽ mở rộng ra các khu di sản khác như Nara (Nhật Bản), Bagan (Myanmar), Bangkok/Ayutthaya (Thái Lan), Watphu/Luangprabang (Lào) và Angkor Wat/Angkor Thom (Campuchia). Đây sẽ là cơ hội tốt cho sinh viên và nghiên cứu sinh đam mê tìm hiểu lịch sử, nghiên cứu bảo tồn kiến trúc di sản được tiếp cận chương trình đào tạo tiên tiến có sự hợp sức của các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế về lĩnh vực này.
https://tuoitre.vn/dh-duy-tan-no-luc-voi-dao-tao-nghien-cuu-di-san-bao-ton-di-san-20180124135651554.htm

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Môn Sinh - Bốn điều cần nhớ   

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
 

Môn Sinh - Bốn điều cần nhớ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Chọn kiểu gõ : Tắt VNI Telex Viqr Tổng hợp
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình :: Học tập :: -‘๑’- Kinh nghiệm học tập -‘๑’--
Chuyển đến 
Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Create a free blog
Copyright © THPT Tuyên Hóa --- All right reserved