Bí quyết để đạt điểm cao môn Văn
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình
Để sử dụng đầy đủ tất cả các tính năng được cung cấp bởi diễn đàn của chúng tôi, xin vui lòng nhấn "Đăng nhập" nếu bạn đã là thành viên hoặc tham gia cộng đồng của chúng tôi bằng cách nhấn "Đăng ký" nếu bạn chưa có tài khoản. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình

Đây là Diễn đàn dành cho các bạn đã và đang là HS Trường THPT Tuyên Hoá.
Để ghi lại những dấu ấn và kỷ niệm của một thời học sinh, hãy đăng ký làm thành viên để cùng giao lưu và chia sẻ!
 
Trang ChínhCalendarTrợ giúpTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

  Bí quyết để đạt điểm cao môn Văn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
kot.qb
Level 7
Level 7
avatar

Tên thật : kot
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 12a2 (2007-2010)
Tuổi : 26
Tổng số bài gửi : 109
Cầm tinh con : Khỉ(Thân)
Điểm : 218
Birthday : 15/07/1992
Được cảm ơn(lần) : 7
Ngày tham gia : 10/04/2011
Đến từ : dong le
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : hút hầm cầu thủ công
Sở thích : I Love Đồng Lê

Bài gửiTiêu đề: Bí quyết để đạt điểm cao môn Văn   Sun Apr 10, 2011 4:49 pm

Nếu muốn viết được bài văn đạt điểm cao, ngoài việc tổ chức luận điểm sáng rõ mạch lạc, còn cần có kết cấu sáng tạo, từ mở bài đến kết bài.

Cô giáo Nguyễn Thị Ninh, giáo viên tổ Văn Trường THPT Hà Nội - Amsterdam chia sẻ với thí sinh cách ôn tập và làm bài văn đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Mỗi bài văn cần có luận điểm rõ ràng

Muốn đạt hiệu quả cao môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp, thí sinh phải nắm chắc được kết cấu bài thi với 2 câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Đối với câu nghị luận xã hội, thí sinh phải nắm chắc kỹ năng làm nghị luận xã hội, biết tổ chức ý trong bài. Học sinh cần chú ý cách tổ chức luận điểm như sau:

- Luận điểm phải khoa học, chính xác

- Luậ̣n điểm phải rõ ràng, mạch lạc

- Luận điểm phải có tính hệ thống

- Luận điểm phải sâu sắc mới mẻ (đề̀̀ xuất được ý kiến mới)

Ví du: Khi đề bài yêu cầu bàn luận một ngạn ngữ Hi Lạp:

"Cái rễ của học hành thì cay đắng nhưng quả của nó thì rất ngọt ngào"

Người viết phải đưa ra được các luận điểm sau:

1.Vai trò của việc học tập đối với con người

2. Quá trình học tập bao giờ cũng gian khổ khó khăn nhưng người ta sẽ gặt hái thành công

3. Có thể hưởng thụ quả tri thức ngọt ngào mà không cần học tập kiên trì không?

Sau khi có luận điểm rồi thì các em phải có dẫn chứng thực tế dựa vào vốn sống về xã hội, trải nghiệm xã hội để thuyết phục người đọc về nguyên nhân xảy ra, thực trạng hiện nay như thế nào, nêu các giải pháp. Các em nên dẫn chứng thực tế nhiều hơn dẫn chứng văn học.

Có kết cấu sáng tạo

Còn ở phần Nghị luận văn học, các em phải nắm rõ xuất xứ, chủ đề tác phẩm văn học ra đời trong hoàn cảnh nào. Đối với văn xuôi thì nắm vững cốt truyện, nhân vật, chi tiết, nội dung nghệ thuật, những sáng tạo độc đáo trong tác phẩm.

Nếu muốn viết được bài văn đạt điểm cao, ngoài việc tổ chức luận điểm sáng rõ mạch lạc, còn cần có kết cấu sáng tạo, từ mở bài đến kết bài. Khi bàn luận hoặc phân tích có đưa ra được những ý kiến mới, đòi hỏi người viết có cảm thụ tinh tê ́và khả năng tư duy độc lập, chọn được dẫn chứng tiêu biểu, trúng vấn đề, có lời bình hay, phát hiện độc đáo.

Ngoài ra, cũng phải chú ý việc triển khai ý khi phân tích tác phẩm văn xuôi phải mạch lạc, lôgic, từ khái quát đến cụ thể. Các ý có sự liên kết chặt chẽ.

Phân tích sâu rồi mới mở rộng so sánh với các tác phẩm tương đồng. Nên đa dạng hóa câu văn, kết hợp câu nghị luận với câu nghi vấn, câu khẳng định, câu biểu cảm, câu văn giàu hình ảnh… Phải huy động vốn từ phong phú.

Với tác phẩm thơ, học sinh cần nắm chắc hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, ví dụ: Với bài thơ Tây Tiến, các em phải hiểu bài này viết về đơn vị bộ đội nào, hoạt động ở đâu, hoàn cảnh thực tế họ trải qua gian khổ như thế nào. Điều đặc biệt, chính tác giả bài thơ là người trải nghiệm, người cầm bút, điều này đã giúp cho tác giả sáng tạo nên kiệt tác về người lính rất chân thực, sống động và bất tử.

Tác phẩm thơ khác với văn xuôi. Văn xuôi thiên về chi tiết, nội dung cốt chuyện còn ở thơ là hệ thống hình tượng và ngôn từ, hình ảnh.

Khi phân tích đoạn thơ các em nên đặt trong chỉnh thể tác phẩm và phải nắm được ý chủ đạo, phân tích mối quan hệ giữa đoạn thơ và nghệ thuật song song để làm nổi bật tư tưởng nội dung chính của đoạn thơ.

Dù phân tích văn xuôi hay thơ thì các em nên nhớ để vị trí của nhà văn trong tiến trình văn học. Ví dụ: Đối với nhà văn Tô Hoài thì tác phẩm Vợ chồng A Phủ được trao giải nhất vì cái mới nhà văn thể hiện tư tưởng nhân đạo, tố cáo giai cấp thống trị mà nhà văn đã miêu tả nhân vật trong tính cách đa chiều.

Đối với đề thi Văn "mở" như năm vừa qua cách ra đề mới, tạo khoảng rộng cho chủ thể sáng tạo. Các em không nhất thiết phải theo thứ tự A,B,C giải thích vấn đề tại sao, như thế nào. Tất nhiên, về mặt cốt lõi bên trong phải tuân theo lôgic nhưng làm mới vấn đề đó bằng cách đặt một câu chuyện nhập vào bài luận, từ vấn đề đó mình bàn luận ra.

Ví dụ: Viết về tình yêu quê hương thì các em có thể bắt đầu từ: Tôi nhận được một bức thư của một người bạn nước ngoài đã 5 năm không trở về quê hương. Từ đó, mình viết tình yêu quê hương quan trọng đến mức nào đối với mỗi con người.

Lưu ý: Bài văn đạt điểm cao phải có hình thức đẹp: Kết cấu sáng. Chữ sạch đẹp, rõ ràng. Viết hoa, đúng qui cách, đúng luật chính tả, dẫn chứng luôn để trong ngoặc kép…

Chúc các em thành công!

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
deghet
Level 19
Level 19
avatar

Tên thật : Long
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 12
Tuổi : 20
Tổng số bài gửi : 976
Cầm tinh con : Hổ(Dần)
Điểm : 996
Birthday : 15/02/1998
Được cảm ơn(lần) : 0
Ngày tham gia : 23/03/2013
Đến từ : Bình ĐỊnh
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : học sinh
Sở thích : bình thường
Yahoo! : thiwm_pksc

Bài gửiTiêu đề: Re: Bí quyết để đạt điểm cao môn Văn   Thu Mar 29, 2018 9:15 am

Sức hút của ngành Văn - Báo chí

Đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và định hướng dư luận xã hội đồng thời cung cấp cho độc giả những góc nhìn đa chiều về đời sống xã hội trong và ngoài nước, Báo chí đang trở thành một ngành học “hot” trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.

Giảng viên và sinh viên ĐH Duy Tân giao lưu với nhà thơ, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm
Giảng viên và sinh viên ĐH Duy Tân giao lưu với nhà thơ, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm

Xây dựng một chương trình đào tạo bài bản, thực tế để cung cấp cho xã hội những phóng viên, nhà báo có tâm có tài đồng thời tạo cơ hội để các bạn trẻ có thiên hướng văn chương, yêu thích nghiệp viết lách được hoạt động trong các lĩnh vực Văn học, Báo chí, Truyền hình,… ngành Văn - Báo chí với truyền thống nhiều năm qua tại Đại học (ĐH) Duy Tân đã và đang thu hút đông đảo sinh viên theo học.

Chương trình đào tạo mang tính hiện đại

Với sự cho phép của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn ĐH Duy Tân đã bắt đầu triển khai đào tạo ngành Văn - Báo chí từ năm 2007. Chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ giúp sinh viên ngành Văn - Báo chí ĐH Duy Tân có thể học cùng lúc bằng đôi với một trong những ngành khác như: Quan hệ Quốc tế, Văn hóa Du lịch, Truyền thông Đa phương tiện.

Đặc biệt, khác biệt lớn nhất trong đào tạo Văn - Báo chí tại ĐH Duy Tân so với các cơ sở đào tạo đại học khác là việc áp dụng mô hình đào tạo PBL (Problem-Based Learning/Project-Based Learning - Học theo Vấn đề/Học theo Dự án). Đây là phương pháp đào tạo được nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển áp dụng nhằm giúp sinh viên nắm bắt tốt kiến thức, có tư duy sáng tạo và có khả năng phản ứng nhanh trước nhiềuvấn đề nảy sinh trong nghề nghiệp thường ngày.

Với mô hình đào tạo tiên tiến này, ĐH Duy Tân chính là địa chỉ tin cậy cho những bạn trẻ đang ấp ủ giấc mơ trở thành các Nhà báo hoặc nhà hoạt động trong các lĩnh vực Truyền thông, Quan hệ Công chúng, Phúc lợi Xã hội trong tương lai.

Theo học ngành Văn - Báo chí tại ĐH Duy Tân, người học sẽ được tiếp nhận các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về lĩnh vực báo chí và truyền thông cùng các kỹ năng làm báo (báo in, báo mạng, phát thanh, truyền hình), biên tập (sách, báo, tạp chí), thiết kế và đạo diễn các chương trình, tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng,…hoặc nghiên cứu văn chương để có thể giảng dạy Văn học tại bậc phổ thông hay các trường Cao đẳng, Đại học hoặc đơn giản có đủ kiến thức về Văn học và Quan hệ Công chúng để tham gia công tác giao lưu, quan hệ quốc tế với đối tác ở các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong quá trình học, sinh viên còn được phân công thực tập tại các nhà xuất bản, tòa soạn báo, đài truyền hình,... nhằm tìm hiểu cách thức làm báo, tiếp cậnvấn đề - khai thác - xử lý thông tin để có được những bài báo, những chương trình truyền hình chất lượng.

Ngành Văn - Báo chí nói riêng và Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn nói chung đang là điểm nhấn quan trọng trong hướng tiếp cận tổng thể của ĐH Duy Tân với mục tiêu xây dựng một môi trường nhân văn hiện đại trong xu thế hội nhập và phát triển chung của đất nước.

Nghề nghiệp của nhiều thử thách và có tương lai

Đến nay, ngành Văn - Báo chí của ĐH Duy Tân đã có hàng trăm sinh viên tốt nghiệp với tỉ lệ có việc làm rất cao, trên 95% sau 6 tháng. Quyết định theo đuổi nghiệp Văn - Báo chí là bạn đã lựa chọn cho mình một nghề năng động, có tương lai nhưng cũng không ít thử thách. Đặc biệt là với Báo chí - một lĩnh vực nghề nghiệp đặc thù, khi mà câu chữ có thể làm bao người đổi đời hoặc đẩy ai đó xuống vực thẳm - thì vấn đề đạo đức, lương tâm nghề nghiệp lại càng cần được chú trọng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, sự phát triển ngày càng rộng khắp của mạng xã hội cùng những góc nhìn đa chiều của các nhà báo và dư luận được chia sẻ rất nhanh trên mạng và các phương tiện thông tin đại chúng đã giúp chúng ta nhìn nhận rõ hơn về thực tế đời sống xã hội ngày nay. Tuy nhiên cũng sẽ có không ít những thông tin sai lệch, không được kiểm chứng được “tung” ra một cách có chủ ý để tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực liên quan đến tính mạng, tài sản, sự phát triển của các cá nhân, các doanh nghiệp,…

Bởi vậy, hơn bao giờ hết, sinh viên tốt nghiệp Văn - Báo chí phải được đào tạo để trở thành những Nhà báo thấm nhuần tinh thần “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, có bản lĩnh chính trị, có sự nhạy bén trước hình thức và nội dung thông tin, và luôn giữ một tinh thần “thép” để khai thác vấn đề một cách công bằng, đúng sự thật trước khi công bố cho dư luận. Và những yêu cầu này đã và đang được triển khai thành công trong chương trình đào tạo mang tính hiện đại, chuyên sâu Văn - Báo chí của ĐH Duy Tân.


Sức hút của ngành Văn - Báo chí - ảnh 1
Năm 2018, ĐH Duy Tân tiếp tục tuyển sinh ngành Văn - Báo chí với nhiều suất Học bổng có giá trị:


- Giảm 15% học phí năm học đầu tiên cho 50 thí sinh đăng ký ngành Văn - Báo chí có điểm xét tuyển cao và đăng ký sớm nhất.



- Học bổng Duy Tân trị giá từ 1.000.000 - 5.000.000 VNĐ cho những thí sinh đăng ký vào học ngành Văn - Báo chí có tổng điểm xét tuyển 3 môn từ Kỳ thi THPT Quốc gia >= Điểm trúng tuyển từ 3 - 10 điểm.

- Học bổng trị giá từ 500.000 - 2.000.000 VNĐ cho những thí sinh đăng ký vào học ngành Văn - Báo chí có tổng điểm xét tuyển học bạ THPT từ 22 điểm trở lên.

- Học bổng Học sinh trường Chuyên trị giá 5.000.000 đồng/suất cho năm học đầu tiên, áp dụng cho tất cả các thí sinh từng hoặc đang học trường Chuyên của các tỉnh và thành phố đăng ký học Văn - Báo chí có tổng điểm xét tuyển 3 môn >= 22 điểm (theo xét tuyển Học bạ THPT) và có tổng điểm 3 môn xét tuyển >= 18 điểm (theo theo kết quả thi THPT quốc gia).

- Học bổng Ưu tiên tuyển Trực tiếp trị giá 5.000.000 đồng/suất cho năm học đầu tiên dành cho các thí sinh đoạt giải Khuyến khích trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia, đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật cấp Quốc gia đăng ký theo học ngành Văn - Báo chí tại ĐH Duy Tân.

Môn Xét tuyển



Sức hút của ngành Văn - Báo chí - ảnh 2
Các bạn có thể xem thêm thông tin về đào tạo Văn - Báo chí của ĐH Duy Tân tại đây: Ngành Văn - Báo chí


Mọi chi tiết liên hệ Trung tâm Tuyển sinh, ĐH Duy Tân

254 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng

Đường dây nóng: 1900.2252 - 0905.294390 - 0905.294391

Website: http://tuyensinh.duytan.edu.vn

Email: tuyensinh@duytan.edu.vn


https://www.tienphong.vn/giao-duc/suc-hut-cua-nganh-van-bao-chi-1247369.tpo

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
deghet
Level 19
Level 19
avatar

Tên thật : Long
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 12
Tuổi : 20
Tổng số bài gửi : 976
Cầm tinh con : Hổ(Dần)
Điểm : 996
Birthday : 15/02/1998
Được cảm ơn(lần) : 0
Ngày tham gia : 23/03/2013
Đến từ : Bình ĐỊnh
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : học sinh
Sở thích : bình thường
Yahoo! : thiwm_pksc

Bài gửiTiêu đề: Re: Bí quyết để đạt điểm cao môn Văn   Thu Mar 29, 2018 12:29 pm

55 trường đại học tham gia Hội nghị thường niên CDIO vùng Châu Á năm 2018
Hội nghị CDIO khu vực Châu Á 2018 thu hút sự tham gia của đại biểu đến từ 12 trường ĐH trên thế giớiHội nghị CDIO khu vực Châu Á 2018 thu hút sự tham gia của đại biểu đến từ 12 trường ĐH trên thế giới

GD&TĐ - Tại Đà Nẵng đã diễn ra khai mạc Hội nghị thường niên CDIO vùng Châu Á năm 2018 với sự tham gia của 200 đại biểu của 55 trường đại học đến từ 12 quốc gia trên thế giới do trường ĐH Duy Tân đăng cai.
Diễn ra từ ngày 12 – 14/3, các nhà giáo dục, doanh nghiệp tham dự Hội nghị thường niên CDIO vùng Châu Á năm 2018 có cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm hay nhất trong việc đổi mới và sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục kỹ thuật.

Một số tham luận tiêu biểu như: Tìm kiếm sự kết thúc trong việc đổi mới đào tạo kỹ sư; Giáo dục học cho lớp học ngược dựa vào thực nghiệm; Trí tuệ nhân tạo và Máy học; Sự quan tâm của SV đối với xây dựng thành phố thông minh hơn; Chương trình đào tạo linh hoạt để có cơ hội việc làm tối ưu…

Cũng trong khuôn khổ của Hội nghị còn có hoạt động thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho sinh viên CDIO Academy.

CDIO (Conceive - Hình thành Ý tưởng; Design - Thiết kế Ý tưởng/Sản phẩm; Implement - Thực hiện/Triển khai Ý tưởng/Sản phẩm; Operate - Vận hành Sản phẩm/Dự án) là một sáng kiến mới cho giáo dục, là một hệ thống các phương pháp và hình thức tích lũy tri thức, kỹ năng trong việc đào tạo sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Khởi nguồn vào năm 2000 từ Viện Công nghệ Massachusetts - MIT (Hoa Kỳ), cho đến nay mạng lưới các trường đại học áp dụng CDIO trên thế giới đang ngày càng được mở rộng, đặc biệt là ở Mỹ và Bắc Âu. CDIO được biết đến như là một hệ thống các phương pháp xây dựng chương trình, nội dung và cách thức đào tạo các ngành nghề kỹ thuật. CDIO cũng được xem như là một quy trình đào tạo chuẩn, căn cứ vào yêu cầu đầu ra (outcome-based) để thiết kế các định chế đầu vào, môi trường học tập, phương pháp giảng dạy.

Quy trình này được xây dựng một cách khoa học, hợp lý, logic và về phương pháp tổng thể mang tính phổ cập có thể áp dụng để xây dựng quy trình chuẩn cho nhiều lĩnh vực giáo dục và đào tạo khác nhau. Cách tiếp cận CDIO hướng tới đào tạo sinh viên phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng, thái độ, năng lực thực tiễn (năng lực C-D-I-O) và ý thức trách nhiệm với xã hội.

Đến nay, Hiệp hội CDIO thế giới đã có trên 100 thành viên là các trường Đại học Công nghệ Kỹ thuật uy tín hàng đầu; trong đó, Hiệp hội CDIO Khu vực châu Á hiện có 28 thành viên.

Riêng tại Việt Nam đã có 5 trường đại học được kết nạp là thành viên của Hiệp hội CDIO, bao gồm Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Thủ Dầu Một, Trường Đại học Đà Lạt và Trường Đại học FPT.


http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/55-truong-dai-hoc-tham-gia-hoi-nghi-thuong-nien-cdio-vung-chau-a-nam-2018-3918421.html

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Bí quyết để đạt điểm cao môn Văn   

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
 

Bí quyết để đạt điểm cao môn Văn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Chọn kiểu gõ : Tắt VNI Telex Viqr Tổng hợp
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình :: Học tập :: -‘๑’- Kinh nghiệm học tập -‘๑’--
Chuyển đến 
Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Have a free blog with Sosblog
Copyright © THPT Tuyên Hóa --- All right reserved