Phương fáp giải đề thi ĐH
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình
Để sử dụng đầy đủ tất cả các tính năng được cung cấp bởi diễn đàn của chúng tôi, xin vui lòng nhấn "Đăng nhập" nếu bạn đã là thành viên hoặc tham gia cộng đồng của chúng tôi bằng cách nhấn "Đăng ký" nếu bạn chưa có tài khoản. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình

Đây là Diễn đàn dành cho các bạn đã và đang là HS Trường THPT Tuyên Hoá.
Để ghi lại những dấu ấn và kỷ niệm của một thời học sinh, hãy đăng ký làm thành viên để cùng giao lưu và chia sẻ!
 
Trang ChínhCalendarTrợ giúpTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Phương fáp giải đề thi ĐH

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
kot.qb
Level 7
Level 7
avatar

Tên thật : kot
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 12a2 (2007-2010)
Tuổi : 26
Tổng số bài gửi : 109
Cầm tinh con : Khỉ(Thân)
Điểm : 218
Birthday : 15/07/1992
Được cảm ơn(lần) : 7
Ngày tham gia : 10/04/2011
Đến từ : dong le
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : hút hầm cầu thủ công
Sở thích : I Love Đồng Lê

Bài gửiTiêu đề: Phương fáp giải đề thi ĐH   Mon Apr 11, 2011 10:43 am

Toán: Chọn câu dễ làm trước

Thí sinh (TS) làm bài theo nguyên tắc: chọn câu dễ trước. Theo kinh nghiệm trong đề thi những năm trước, các câu dễ là khảo sát hàm, phương trình lượng giác, tích phân, hình giải tích, số phức.

Theo cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT, lưu ý:

Ở phần chung: Câu 1: Việc khảo sát hàm số và vẽ đồ thị, cần lưu ý tính đúng đạo hàm. Câu 2: Để giải tốt bài toán phương trình lượng giác và bài toán liên quan đến phương trình, bất phương trình, hệ bất phương trình đại số, ngoài việc thuộc nhuần nhuyễn các công thức, cần nghĩ đến 2 phương pháp giải chủ yếu là đặt nhân tử chung và đặt ẩn phụ.

Câu 3: Với bài toán tích phân, TS thi khối D nên chú ý đến phương pháp tích phân từng phần, khối A và B phải chú ý thêm phương pháp đổi biến. Câu 4: Với bài toán hình học không gian, nếu không giải được bằng phương pháp hình học thuần túy thì nên tìm cách đưa hệ trục tọa độ vào để chuyển thành bài toán hình giải tích trong không gian. Câu 5: Bài toán bất đẳng thức, đây là câu khó nhất, nếu TS không thật sự tự tin để giải thì nên bỏ qua và sẽ quay lại nếu còn thời gian.

Ở phần riêng: Câu 6: Một bài toán hình học giải tích trong mặt phẳng và một bài toán hình học giải tích trong không gian, hai câu này không quá khó, nếu thuộc lý thuyết và biết vận dụng một cách thích hợp, TS có thể giải quyết được. Câu 7: Đề sẽ ra một trong các dạng bài toán số phức, tổ hợp xác suất, hệ mũ logarit, hàm phân thức hữu tỉ dạng bậc hai trên bậc nhất nên TS cần chú ý ôn kỹ.

Thạc sĩ Hoàng Hữu Vinh (Trường CĐ Kinh tế TPHCM)

Văn: Kiến thức, cảm thụ, tư duy

Đối với câu hỏi thuộc bài (2 điểm), cần trả lời chính xác, ngắn gọn nhưng cũng cần có những câu mở và kết. Đối với câu nghị luận xã hội (3 điểm), cần nhất là thực hiện đúng các bước. Trước hết là giải thích vấn đề (hoặc khái niệm), sau đó phân tích mở rộng, nâng cao, liên hệ thực tế. Bên cạnh lý lẽ phải có dẫn chứng.

Đối với câu nghị luận văn học (5 điểm), câu hỏi văn xuôi: Xác định rõ đề bài hỏi vấn đề gì của tác phẩm (nhân vật nào, đoạn tác phẩm nào, nội dung gì) và tập trung trả lời thẳng vào vấn đề cụ thể đó.

Tránh bàn tràn lan về cả tác phẩm, tránh kể chuyện. Về câu hỏi thơ, ngoài việc phân tích nội dung, cần chú ý phân tích các yếu tố nghệ thuật, như: cách dùng ngôn từ, hình ảnh, nhịp điệu, hình thức câu thơ... Chỉ ra vai trò, ý nghĩa của hình thức nghệ thuật trong chuyển tải nội dung.

Song, để đạt điểm cao còn cần viết hay. Cái hay của một bài văn được tạo ra bởi những suy nghĩ sâu sắc. Có thể từ những liên tưởng, so sánh. Khi viết phải nhập hồn, bắt đúng vào mạch của tác phẩm. Văn nghị luận rất cần những nhận xét, đánh giá có tính tổng hợp, khái quát. Chung quy, để có một bài văn hay TS cần bảo đảm ba mặt kiến thức, cảm thụ và tư duy.

Tiến sĩ Đinh Phan Cẩm Vân (Trường ĐH Sư phạm TPHCM)


Xem ảnh

Thí sinh các tỉnh đến TPHCM chuẩn bị thi đại học.

Hóa: Nhận dạng kiểu đề

Để đạt điểm cao, TS phải khai thác thật tốt các mốc nhớ để đưa ra kết luận ngay mà không cần thêm các dữ kiện khác. Tập trung nhận dạng kiểu đề và dùng công thức riêng để giải. Với nhóm câu này, thời gian cho mỗi câu luôn dưới một phút.

Một số gợi ý: A (C, H, O) có %O=50 thì không cần đọc thêm dữ kiện khác nữa hãy kết luận A là CH3OH. Khi tìm Mxy trong quá trình biến đổi thấy được biểu thức M= 42.y/x thì không cần giải nữa vì đáp án sẽ là Fe3O4.

Hay khi gặp A (C, H, O, N) có M=77 đvC thì các em sẽ kết luận ngay A là CH3COONH4; HCOONH3CH3.

Đối với câu hỏi giáo khoa, TS đọc thật kỹ đề và kết hợp với phương pháp loại trừ thì sẽ dễ tìm được đáp án. Những câu không có công thức riêng nên giải sau cùng, loại này không nhiều, TS giải tương tự như phương pháp tự luận chỉ mất không quá 3 phút.

Đặng Văn Thành (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM)

Lý: Vận dụng lý luận thực tế

Những năm gần đây, cấu trúc đề thi được trải rộng hầu hết các chương trong chương trình vật lý lớp 12. Toàn đề 50 câu gồm 40% câu trung bình khá, 40% câu khá và 20% câu mang tính phân loại cao dành cho học sinh giỏi.

Phần câu hỏi trắc nghiệm mang tính lý thuyết từ 10 đến 12 câu, đa số rơi vào dao động âm, dao động tắt dần, duy trì hay cưỡng bức, một phần ở động cơ điện, máy phát điện, các tính chất đặc trưng của ánh sáng, các hiện tượng thể hiện tính hạt, tính sóng... Có từ 3 đến 4 câu về vật lý vi mô, phóng xạ và hạt nhân... Để làm tốt các dạng lý thuyết này, TS không những thuộc bài mà còn phải hiểu và vận dụng lý luận thực tế.

Còn lại là các câu hỏi tính toán, dạng một bài toán tự luận thu nhỏ, phần lớn rơi vào các chương: dòng điện xoay chiều, giao thoa ánh sáng, sóng dừng, dao động lò xo, con lắc đơn, lượng tử ánh sáng, toán về hạt nhân, phóng xạ, xác định các thông số năng lượng, thời gian, khối lượng, tuổi mẫu vật, góc, số vân cực đại, cực tiểu... Đối với phần này, TS cần phải thuộc và hiểu các công thức. Nếu ôn kỹ, biết áp dụng những kết quả của các bài tập như một công thức, TS sẽ làm được bài nhanh chóng.

Võ Lý Văn Long (Trung tâm Luyện thi Vĩnh Viễn)

Tiếng Anh: "Bí" từ thì suy luận

Cấu trúc đề thi môn tiếng Anh hầu như không thay đổi trong nhiều năm gần đây. Đề thi gồm các phần kiểm tra về ngữ âm, ngữ pháp, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đọc, kỹ năng viết. Câu dễ hoặc khó đều có số điểm bằng nhau. Do vậy, không nên dừng lại quá lâu ở một câu khó nào đó mà nên làm các câu dễ trước, các câu khó làm sau cùng.

Với phần ngữ âm, để có đáp án đúng, TS không những phải nắm vững quy luật phổ biến của trọng âm mà còn phải biết thêm những từ có dấu nhấn không theo quy luật thông thường. Ngữ pháp cho trong đề thi thường bao quát từ cơ bản đến nâng cao.

Cấp độ từ vựng rộng và có những từ chưa gặp bao giờ nhưng TS có thể suy luận qua ngữ cảnh của câu văn. Phần từ vựng và cấu trúc là dễ nhất, TS nên làm phần này trước.

Bài đọc hiểu thường có đề tài quen thuộc. TS nên đọc nhanh cả bài văn, đọc nhanh qua các câu hỏi phía dưới để nắm ý chính của bài văn và những vấn đề được đề cập trong câu hỏi. Sau đó, TS đọc chậm lại một lần nữa rồi mới bắt đầu chọn đáp án đúng. Với bài đọc điền từ vào chỗ trống, đôi khi phải đọc đến cuối bài mới có thể tìm được đáp án đúng. Đáp án không chỉ đúng văn phạm mà còn phải phù hợp với nội dung của bài đọc đã cho

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
deghet
Level 19
Level 19
avatar

Tên thật : Long
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 12
Tuổi : 20
Tổng số bài gửi : 870
Cầm tinh con : Hổ(Dần)
Điểm : 890
Birthday : 15/02/1998
Được cảm ơn(lần) : 0
Ngày tham gia : 23/03/2013
Đến từ : Bình ĐỊnh
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : học sinh
Sở thích : bình thường
Yahoo! : thiwm_pksc

Bài gửiTiêu đề: Re: Phương fáp giải đề thi ĐH   Thu Mar 29, 2018 9:09 am

Sức hút của ngành Văn - Báo chí

Đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và định hướng dư luận xã hội đồng thời cung cấp cho độc giả những góc nhìn đa chiều về đời sống xã hội trong và ngoài nước, Báo chí đang trở thành một ngành học “hot” trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.

Giảng viên và sinh viên ĐH Duy Tân giao lưu với nhà thơ, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm
Giảng viên và sinh viên ĐH Duy Tân giao lưu với nhà thơ, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm

Xây dựng một chương trình đào tạo bài bản, thực tế để cung cấp cho xã hội những phóng viên, nhà báo có tâm có tài đồng thời tạo cơ hội để các bạn trẻ có thiên hướng văn chương, yêu thích nghiệp viết lách được hoạt động trong các lĩnh vực Văn học, Báo chí, Truyền hình,… ngành Văn - Báo chí với truyền thống nhiều năm qua tại Đại học (ĐH) Duy Tân đã và đang thu hút đông đảo sinh viên theo học.

Chương trình đào tạo mang tính hiện đại

Với sự cho phép của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn ĐH Duy Tân đã bắt đầu triển khai đào tạo ngành Văn - Báo chí từ năm 2007. Chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ giúp sinh viên ngành Văn - Báo chí ĐH Duy Tân có thể học cùng lúc bằng đôi với một trong những ngành khác như: Quan hệ Quốc tế, Văn hóa Du lịch, Truyền thông Đa phương tiện.

Đặc biệt, khác biệt lớn nhất trong đào tạo Văn - Báo chí tại ĐH Duy Tân so với các cơ sở đào tạo đại học khác là việc áp dụng mô hình đào tạo PBL (Problem-Based Learning/Project-Based Learning - Học theo Vấn đề/Học theo Dự án). Đây là phương pháp đào tạo được nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển áp dụng nhằm giúp sinh viên nắm bắt tốt kiến thức, có tư duy sáng tạo và có khả năng phản ứng nhanh trước nhiềuvấn đề nảy sinh trong nghề nghiệp thường ngày.

Với mô hình đào tạo tiên tiến này, ĐH Duy Tân chính là địa chỉ tin cậy cho những bạn trẻ đang ấp ủ giấc mơ trở thành các Nhà báo hoặc nhà hoạt động trong các lĩnh vực Truyền thông, Quan hệ Công chúng, Phúc lợi Xã hội trong tương lai.

Theo học ngành Văn - Báo chí tại ĐH Duy Tân, người học sẽ được tiếp nhận các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về lĩnh vực báo chí và truyền thông cùng các kỹ năng làm báo (báo in, báo mạng, phát thanh, truyền hình), biên tập (sách, báo, tạp chí), thiết kế và đạo diễn các chương trình, tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng,…hoặc nghiên cứu văn chương để có thể giảng dạy Văn học tại bậc phổ thông hay các trường Cao đẳng, Đại học hoặc đơn giản có đủ kiến thức về Văn học và Quan hệ Công chúng để tham gia công tác giao lưu, quan hệ quốc tế với đối tác ở các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong quá trình học, sinh viên còn được phân công thực tập tại các nhà xuất bản, tòa soạn báo, đài truyền hình,... nhằm tìm hiểu cách thức làm báo, tiếp cậnvấn đề - khai thác - xử lý thông tin để có được những bài báo, những chương trình truyền hình chất lượng.

Ngành Văn - Báo chí nói riêng và Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn nói chung đang là điểm nhấn quan trọng trong hướng tiếp cận tổng thể của ĐH Duy Tân với mục tiêu xây dựng một môi trường nhân văn hiện đại trong xu thế hội nhập và phát triển chung của đất nước.

Nghề nghiệp của nhiều thử thách và có tương lai

Đến nay, ngành Văn - Báo chí của ĐH Duy Tân đã có hàng trăm sinh viên tốt nghiệp với tỉ lệ có việc làm rất cao, trên 95% sau 6 tháng. Quyết định theo đuổi nghiệp Văn - Báo chí là bạn đã lựa chọn cho mình một nghề năng động, có tương lai nhưng cũng không ít thử thách. Đặc biệt là với Báo chí - một lĩnh vực nghề nghiệp đặc thù, khi mà câu chữ có thể làm bao người đổi đời hoặc đẩy ai đó xuống vực thẳm - thì vấn đề đạo đức, lương tâm nghề nghiệp lại càng cần được chú trọng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, sự phát triển ngày càng rộng khắp của mạng xã hội cùng những góc nhìn đa chiều của các nhà báo và dư luận được chia sẻ rất nhanh trên mạng và các phương tiện thông tin đại chúng đã giúp chúng ta nhìn nhận rõ hơn về thực tế đời sống xã hội ngày nay. Tuy nhiên cũng sẽ có không ít những thông tin sai lệch, không được kiểm chứng được “tung” ra một cách có chủ ý để tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực liên quan đến tính mạng, tài sản, sự phát triển của các cá nhân, các doanh nghiệp,…

Bởi vậy, hơn bao giờ hết, sinh viên tốt nghiệp Văn - Báo chí phải được đào tạo để trở thành những Nhà báo thấm nhuần tinh thần “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, có bản lĩnh chính trị, có sự nhạy bén trước hình thức và nội dung thông tin, và luôn giữ một tinh thần “thép” để khai thác vấn đề một cách công bằng, đúng sự thật trước khi công bố cho dư luận. Và những yêu cầu này đã và đang được triển khai thành công trong chương trình đào tạo mang tính hiện đại, chuyên sâu Văn - Báo chí của ĐH Duy Tân.


Sức hút của ngành Văn - Báo chí - ảnh 1
Năm 2018, ĐH Duy Tân tiếp tục tuyển sinh ngành Văn - Báo chí với nhiều suất Học bổng có giá trị:


- Giảm 15% học phí năm học đầu tiên cho 50 thí sinh đăng ký ngành Văn - Báo chí có điểm xét tuyển cao và đăng ký sớm nhất.



- Học bổng Duy Tân trị giá từ 1.000.000 - 5.000.000 VNĐ cho những thí sinh đăng ký vào học ngành Văn - Báo chí có tổng điểm xét tuyển 3 môn từ Kỳ thi THPT Quốc gia >= Điểm trúng tuyển từ 3 - 10 điểm.

- Học bổng trị giá từ 500.000 - 2.000.000 VNĐ cho những thí sinh đăng ký vào học ngành Văn - Báo chí có tổng điểm xét tuyển học bạ THPT từ 22 điểm trở lên.

- Học bổng Học sinh trường Chuyên trị giá 5.000.000 đồng/suất cho năm học đầu tiên, áp dụng cho tất cả các thí sinh từng hoặc đang học trường Chuyên của các tỉnh và thành phố đăng ký học Văn - Báo chí có tổng điểm xét tuyển 3 môn >= 22 điểm (theo xét tuyển Học bạ THPT) và có tổng điểm 3 môn xét tuyển >= 18 điểm (theo theo kết quả thi THPT quốc gia).

- Học bổng Ưu tiên tuyển Trực tiếp trị giá 5.000.000 đồng/suất cho năm học đầu tiên dành cho các thí sinh đoạt giải Khuyến khích trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia, đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật cấp Quốc gia đăng ký theo học ngành Văn - Báo chí tại ĐH Duy Tân.

Môn Xét tuyển



Sức hút của ngành Văn - Báo chí - ảnh 2
Các bạn có thể xem thêm thông tin về đào tạo Văn - Báo chí của ĐH Duy Tân tại đây: Ngành Văn - Báo chí


Mọi chi tiết liên hệ Trung tâm Tuyển sinh, ĐH Duy Tân

254 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng

Đường dây nóng: 1900.2252 - 0905.294390 - 0905.294391

Website: http://tuyensinh.duytan.edu.vn

Email: tuyensinh@duytan.edu.vn


https://www.tienphong.vn/giao-duc/suc-hut-cua-nganh-van-bao-chi-1247369.tpo

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
deghet
Level 19
Level 19
avatar

Tên thật : Long
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 12
Tuổi : 20
Tổng số bài gửi : 870
Cầm tinh con : Hổ(Dần)
Điểm : 890
Birthday : 15/02/1998
Được cảm ơn(lần) : 0
Ngày tham gia : 23/03/2013
Đến từ : Bình ĐỊnh
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : học sinh
Sở thích : bình thường
Yahoo! : thiwm_pksc

Bài gửiTiêu đề: Re: Phương fáp giải đề thi ĐH   Thu Mar 29, 2018 12:30 pm

55 trường đại học tham gia Hội nghị thường niên CDIO vùng Châu Á năm 2018
Hội nghị CDIO khu vực Châu Á 2018 thu hút sự tham gia của đại biểu đến từ 12 trường ĐH trên thế giớiHội nghị CDIO khu vực Châu Á 2018 thu hút sự tham gia của đại biểu đến từ 12 trường ĐH trên thế giới

GD&TĐ - Tại Đà Nẵng đã diễn ra khai mạc Hội nghị thường niên CDIO vùng Châu Á năm 2018 với sự tham gia của 200 đại biểu của 55 trường đại học đến từ 12 quốc gia trên thế giới do trường ĐH Duy Tân đăng cai.
Diễn ra từ ngày 12 – 14/3, các nhà giáo dục, doanh nghiệp tham dự Hội nghị thường niên CDIO vùng Châu Á năm 2018 có cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm hay nhất trong việc đổi mới và sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục kỹ thuật.

Một số tham luận tiêu biểu như: Tìm kiếm sự kết thúc trong việc đổi mới đào tạo kỹ sư; Giáo dục học cho lớp học ngược dựa vào thực nghiệm; Trí tuệ nhân tạo và Máy học; Sự quan tâm của SV đối với xây dựng thành phố thông minh hơn; Chương trình đào tạo linh hoạt để có cơ hội việc làm tối ưu…

Cũng trong khuôn khổ của Hội nghị còn có hoạt động thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho sinh viên CDIO Academy.

CDIO (Conceive - Hình thành Ý tưởng; Design - Thiết kế Ý tưởng/Sản phẩm; Implement - Thực hiện/Triển khai Ý tưởng/Sản phẩm; Operate - Vận hành Sản phẩm/Dự án) là một sáng kiến mới cho giáo dục, là một hệ thống các phương pháp và hình thức tích lũy tri thức, kỹ năng trong việc đào tạo sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Khởi nguồn vào năm 2000 từ Viện Công nghệ Massachusetts - MIT (Hoa Kỳ), cho đến nay mạng lưới các trường đại học áp dụng CDIO trên thế giới đang ngày càng được mở rộng, đặc biệt là ở Mỹ và Bắc Âu. CDIO được biết đến như là một hệ thống các phương pháp xây dựng chương trình, nội dung và cách thức đào tạo các ngành nghề kỹ thuật. CDIO cũng được xem như là một quy trình đào tạo chuẩn, căn cứ vào yêu cầu đầu ra (outcome-based) để thiết kế các định chế đầu vào, môi trường học tập, phương pháp giảng dạy.

Quy trình này được xây dựng một cách khoa học, hợp lý, logic và về phương pháp tổng thể mang tính phổ cập có thể áp dụng để xây dựng quy trình chuẩn cho nhiều lĩnh vực giáo dục và đào tạo khác nhau. Cách tiếp cận CDIO hướng tới đào tạo sinh viên phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng, thái độ, năng lực thực tiễn (năng lực C-D-I-O) và ý thức trách nhiệm với xã hội.

Đến nay, Hiệp hội CDIO thế giới đã có trên 100 thành viên là các trường Đại học Công nghệ Kỹ thuật uy tín hàng đầu; trong đó, Hiệp hội CDIO Khu vực châu Á hiện có 28 thành viên.

Riêng tại Việt Nam đã có 5 trường đại học được kết nạp là thành viên của Hiệp hội CDIO, bao gồm Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Thủ Dầu Một, Trường Đại học Đà Lạt và Trường Đại học FPT.


http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/55-truong-dai-hoc-tham-gia-hoi-nghi-thuong-nien-cdio-vung-chau-a-nam-2018-3918421.html

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
deghet
Level 19
Level 19
avatar

Tên thật : Long
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 12
Tuổi : 20
Tổng số bài gửi : 870
Cầm tinh con : Hổ(Dần)
Điểm : 890
Birthday : 15/02/1998
Được cảm ơn(lần) : 0
Ngày tham gia : 23/03/2013
Đến từ : Bình ĐỊnh
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : học sinh
Sở thích : bình thường
Yahoo! : thiwm_pksc

Bài gửiTiêu đề: Re: Phương fáp giải đề thi ĐH   Mon Apr 23, 2018 7:52 am

Ngành IT chưa bao giờ 'hạ nhiệt'
Tìm đến "đại bản doanh" đào tạo các IT của ĐH Duy Tân, chúng tôi có buổi trò chuyện cùng TS. Đặng Việt Hùng - Trưởng Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) về ngành học này trong Mùa tuyển sinh 2018.
Ngành IT chưa bao giờ hạ nhiệt - Ảnh 1.
TS. Đặng Việt Hùng - Trưởng Khoa CNTT

ĐH Duy Tân đào tạo 5 chuyên ngành CNTT gồm:

• Kỹ thuật Mạng,

• Công nghệ Phần mềm,

• Hệ thống Thông tin Quản lý,

• An ninh mạng, và

• Big Data & Machine Learning (là ngành học mới trong mùa Tuyển sinh 2018)

* Lý do vì sao ngành học này vẫn chưa "hạ nhiệt" suốt hơn thập kỉ qua, thưa thầy?

- Chúng ta đang sống trong một xã hội mà dường như bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần tới sự góp mặt của CNTT. Trong thời đại Công nghệ 4.0, mạng xã hội và các thiết bị di động cũng đang ở thời kỳ đỉnh cao, nên cần có một nền tảng CNTT chung vững chắc hơn. Vậy nên, để có thể liên tục vận hành, phát triển các hệ thống và các ứng dụng CNTT, đòi hỏi phải có một nguồn nhân lực CNTT rất lớn cho hôm nay và nhiều năm tới nữa.

* Vậy sinh viên lựa chọn ngành CNTT ra trường sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm cũng như chính sách lương bổng hấp dẫn. Tuy nhiên, càng nhiều nhân lực giỏi thì nguy cơ bị đào thải càng cao khi lớn tuổi hơn. Theo thầy, sinh viên cần phải chuẩn bị những gì để không bị nghề đào thải?

- Khả năng và tinh thần tự học là điều bất kỳ một sinh viên CNTT nào cũng cần phải có. Ngay cả khi đi làm, các bạn vẫn phải thường xuyên cập nhật những kiến thức mới để theo kịp thời đại. Ở ĐH Duy Tân, các bạn sinh viên được các thầy cô yêu cầu tinh thần tự học ngay từ những năm đầu. Trong giảng dạy, ĐH Duy Tân chú trọng kỹ năng quản lý các loại hình dự án CNTT, cơ hội thăng tiến lên những vị trí quản lý IT của các bạn là được đảm bảo, ít phải lo việc "đuối sức" trước các lực lượng làm CNTT trẻ tuổi hơn khi cả bạn bước qua ngưỡng 40 tuổi sau này.

Ngành IT chưa bao giờ hạ nhiệt - Ảnh 3.
Sinh viên Duy Tân học CNTT trong các phòng máy có cấu hình cao


*Hiện nay, các doanh nghiệp vẫn phải mất thời gian và chi phí để đào tạo lại khi tuyển dụng những sinh viên CNTT vừa mới tốt nghiệp. Vậy ĐH Duy Tân đã làm những gì để cải thiện tình trạng này?

- Bên cạnh việc hợp tác với Đại học Carnegie Mellon (CMU) - 1 trong 4 đại học hàng đầu về CNTT ở Mỹ (theo U.S. News 2017) để triển khai các chương trình chuẩn quốc tế về Công nghệ Phần mềm, Hệ thống Thông tin và An ninh Mạng, nhà trường còn "bắt tay" với các doanh nghiệp để tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo, tư vấn về nghề nghiệp cho sinh viên CNTT. Những công ty CNTT nổi tiếng như Axon, Enclave, FPT, IBM... hàng năm đều tổ chức những buổi tuyển dụng trực tiếp tại ĐH Duy Tân. Hiện có rất nhiều sinh viên năm cuối của trường đang là thực tập sinh và đã được đảm bảo việc làm khi tốt nghiệp tại các công ty này.

*CNTT là ngành học "hot" nhưng rất ít nữ sinh theo học. Tuy nhiên, thời gian gần đây, rất nhiều giải thưởng CNTT được trao cho phái nữ. Thầy có thể chia sẻ về cơ hội học ngành này với các thí sinh nữ giới?

- Ngành học nào cũng vậy, chỉ cần có đam mê thì dù là thành công. Nữ giới có thể nhiều thế mạnh nổi trội hơn nam giới vì sự tỉ mỉ, cẩn thận và khéo léo. Thực tế, tại ĐH Duy Tân, phần lớn nữ sinh viên ngành CNTT có thành tích học tập cao. Điển hình như bạn Nguyễn Thu Quỳnh từng được trao tặng danh hiệu Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin năm 2012 khi còn là sinh viên năm 3 ĐH Duy Tân.

*Khởi nghiệp trong ngành CNTT đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều người, trong đó có sinh viên mới tốt nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công. Thầy có thể chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này?

- Nền tảng Công nghệ Di dộng đặc biệt là smartphone, các thiết bị đeo, điện toán đám mây... đang tạo ra làn sóng cơ hội cho những người trẻ khởi nghiệp. Số vốn để khởi nghiệp trong ngành CNTT không đòi hỏi quá nhiều, từ vài nghìn đến vài trăm nghìn USD, thậm chí có khi không mất đồng nào như Nguyễn Hà Đông (tác giả của game Flappy Bird từng được tải đến 2-3 triệu lượt mỗi ngày trên toàn cầu). Quan trọng nhất cho thành công với khởi nghiệp trong CNTT là năng lực bản thân và các ý tưởng độc đáo.

* Thầy có thể chia sẻ bí quyết khiến các Chương trình Tiên tiến và Quốc tế chuẩn CMU của Đại học Duy Tân luôn "hot"?

- Với số lượng 100% sinh viên CMU có việc làm trước khi tốt nghiệp, các bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng đào tạo của chương trình Tiên tiến và Quốc tế chuẩn CMU tại ĐH Duy Tân. Sinh viên theo học chương trình này sẽ được ĐH Carnegie Mellon cấp từ 18 đến 24 chứng chỉ hoàn thành môn học. Và tất nhiên những môn học đó các bạn sẽ phải học và thi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều này giúp các bạn sinh viên không chỉ có kiến thức CNTT vững chắc mà còn có khả năng Anh văn chuyên ngành cực "chất"!

Mùa Tuyển sinh 2018, ĐH Duy Tân quyết định trao các Học bổng sau cho các thí sinh theo học ngành CNTT tại trường:

• Học bổng Tài năng: 20 suất/ngành, 10 suất Toàn phần và 10 suất Bán phần, cho những thí sinh đăng ký theo học ngành Big Data & Machine Learning có tổng điểm xét tuyển 3 môn từ Kỳ thi THPT Quốc Gia >=24 điểm (toàn phần) hoặc >= 22 điểm (bán phần).

• 15 suất học bổng của Hãng máy bay Boeing trị giá 20.000.000 VNĐ/suất cho sinh viên đăng ký học Chương trình Tiên tiến và Quốc tế chuẩn CMU.

• Cùng nhiều "gói" học bổng khác như:

o Học bổng Duy Tân,

o Học bổng Học sinh trường Chuyên,

o Học bổng Ưu tiên tuyển Trực tiếp,

o Học bổng Xét tuyển Học bạ,…

trong tổng số 2.400 suất học bổng với tổng giá trị hơn 15 tỉ đồngdành cho các bạn đăng ký vào ĐH Duy Tân nói chung.

1
Các bạn có thể xem thêm thông tin về đào tạo Công nghệ Thông tin của ĐH Duy Tân tại đây.

Mọi chi tiết liên hệ Trung tâm Tuyển sinh, ĐH Duy Tân

254 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng

Đường dây nóng: 1900.2252 - 0905.294390 - 0905.294391

Website: http://tuyensinh.duytan.edu.vn

Email: tuyensinh@duytan.edu.vn

https://tuoitre.vn/nganh-it-chua-bao-gio-ha-nhiet-20180403105328783.htm

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Phương fáp giải đề thi ĐH   

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
 

Phương fáp giải đề thi ĐH

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Chọn kiểu gõ : Tắt VNI Telex Viqr Tổng hợp
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình :: Học tập :: -‘๑’- Kinh nghiệm học tập -‘๑’--
Chuyển đến 
Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Free blog
Copyright © THPT Tuyên Hóa --- All right reserved