25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình
Để sử dụng đầy đủ tất cả các tính năng được cung cấp bởi diễn đàn của chúng tôi, xin vui lòng nhấn "Đăng nhập" nếu bạn đã là thành viên hoặc tham gia cộng đồng của chúng tôi bằng cách nhấn "Đăng ký" nếu bạn chưa có tài khoản. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình
Để sử dụng đầy đủ tất cả các tính năng được cung cấp bởi diễn đàn của chúng tôi, xin vui lòng nhấn "Đăng nhập" nếu bạn đã là thành viên hoặc tham gia cộng đồng của chúng tôi bằng cách nhấn "Đăng ký" nếu bạn chưa có tài khoản. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình

Đây là Diễn đàn dành cho các bạn đã và đang là HS Trường THPT Tuyên Hoá.
Để ghi lại những dấu ấn và kỷ niệm của một thời học sinh, hãy đăng ký làm thành viên để cùng giao lưu và chia sẻ!
 
Trang Chính25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng I_icon_mini_portalTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
quynhhoaqb123
Vip Cấp 1
Vip Cấp 1
quynhhoaqb123

Tên thật : Quỳnh Hoa
Giới tính : Nữ
Đang học lớp : 12A3
Tuổi : 27
Tổng số bài gửi : 1263
Cầm tinh con : Chuột(Tý)
Điểm : 3775
Birthday : 17/11/1996
Được cảm ơn(lần) : 0
Ngày tham gia : 27/10/2017
Đến từ : Quảng Bình
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : Sinh viên
Sở thích : nghe nhạc
Yahoo! : quynhhoa_qyh

25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng Empty
Bài gửiTiêu đề: 25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng   25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng I_icon_minitimeTue Nov 26, 2019 6:05 pm

25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng
(GDVN) - Năm 2019 đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của hệ thống các đại học ngoài công lập Việt Nam sau năm 1975.
Đến nay, Việt Nam có 60 trường đại học ngoài công lập, sau đây gọi chung là trường đại học tư thục vì hiện còn một vài trường đang trong quá trình chuyển đổi từ loại hình dân lập sang tư thục.

Các trường đại học tư thục đã góp phần hoàn thiện hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc nói chung, sự phát triển của giáo dục và đào tạo nước nhà nói riêng.

Quá trình ra đời loại hình trường đại học tư thục ở Việt Nam sau năm 1975

Năm 1986, Đại hội VI của Đảng đã hoạch định đường lối đổi mới toàn diện đất nước trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Từ đường lối đổi mới của Đảng, ý tưởng về sự ra đời của loại hình trường đại học ngoài công lập được hình thành ở một số tổ chức và cá nhân.

Năm 1988, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép xây dựng thí điểm Trung tâm đại học dân lập Thăng Long (nay là Trường Đại học Thăng Long) tại Hà Nội.
Năm 1993, Ban Chấp hành trung ương Đảng (khóa VII) ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HNTW về tiếp tục đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong đó khuyến khích mở các trường lớp dân lập và cho phép mở trường lớp tư thục ở giáo dục mầm non, giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục đại học.

Thực hiện Nghị quyết số 04, năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thành lập 05 trường đại học ngoài công lập đầu tiên của Việt Nam với tên gọi trường đại học dân lập, gồm 03 trường ở thành phố Hà Nội, 01 trường ở thành phố Đà Nẵng và 01 trường ở thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 1996, Ban Chấp hành trung ương Đảng (khóa VIII) ban hành nghị quyết về định hướng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và nhiệm vụ đến năm 2000.

Nghị quyết nêu rõ: “Phát triển các trường bán công, dân lập ở những nơi có điều kiện, từng bước mở các trường tư thục ở một số bậc học như: mầm non, phổ thông trung học (cấp III), trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, đại học”.

Triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng, giai đoạn 2000 – 2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập 05 trường đại học dân lập.

Ngày 14/06/2005, Quốc hội khóa XI thông qua Luật Giáo dục. Tại Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02/08/2006 của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục, loại hình trường đại học bán công và dân lập bị xoá bỏ trên văn bản, chỉ còn một loại hình trường đại học ngoài công lập duy nhất là trường đại học tư thục.

Như vậy, loại hình trường đại học ngoài công lập Việt Nam sau năm 1975 chính thức được xác lập vào năm 1994 và loại hình trường đại học tư thục vào năm 2005 [1].
25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng Dh_thang_long
Trường Đại học Thăng Long (Ảnh: website nhà trường)
Những kết quả chủ yếu
Về quy mô
Năm 1987, cả nước có 63 trường đại học nhưng không có trường đại học ngoài công lập nào, năm 1994 có 05 trường và đến cuối năm 2016 đã có 60 trường (Bảng 1) [2].
Bảng 1. Số lượng các trường đại học ngoài công lập của Việt Nam từ năm 1994 đến năm 2017
Năm 1994 2000 2005 2010 2016
Số lượng trường đại học ngoài công lập 5 16 20 51 60
Tỷ lệ % trong tổng số các trường đại học 8.6 18.2 16.9 26.7 25.5
Đến hết năm học 2017 - 2018, số lượng trường đại học tư thục không thay đổi trong tổng số 236 trường đại học (không tính các trường thuộc khối An ninh, Quốc phòng), chiếm tỷ lệ gần 25.5% [3].
60 trường đại học tư thục của Việt Nam có mặt ở 29/63 tỉnh/thành, miền Bắc có 23 trường, miền Trung – Tây nguyên có 12 trường và miền Nam có 25 trường, trong đó thành phố Hà Nội có số lượng nhiều nhất là 13 trường, tiếp đến là thành phố Hồ Chí Minh có 12 trường [1].
Ngoài ra, ở Việt Nam có 05 trường đại học tư thục có 100% vốn đầu tư nước ngoài tại các tỉnh thành gồm: Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam (thành lập năm 2000, Thành phố Hồ Chí Minh), Đại học Anh quốc Việt Nam (2009, Thành phố Hà Nội), Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam (2015, Tỉnh Hưng Yên), Đại học Mỹ tại Việt Nam (2015, Thành phố Đà Nẵng) và Đại học Fulbright Việt Nam (2016, Thành phố Hồ Chí Minh).
Đặc biệt, thực hiện Luật Giáo dục đại học, mô hình trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận bắt đầu được thành lập.
Quy mô sinh viên: các trường đại học tư thục chiếm trên 10% trong tổng số sinh viên bậc đại học của cả nước trong nhiều năm qua; năm học 2017 – 2018, cả nước có 1.707.025 sinh viên trong đó sinh viên các trường đại học tư thục là 267.530, chiếm tỷ lệ 15.67% (Bảng 2) [4].
Bảng 2. Số lượng sinh viên đại học từ năm học 2013 – 2014 đến năm học 2017 - 2018
Năm học Số lượng sinh viên đại học
Tổng đại học công lập đại học tư thục Tỷ lệ sinh viên đại học tư thục
2013-2014 1.670.023 1.493.354 176.669 10.58%
2014-2015 1.824.328 1.596.754 227.574 12.47%
2015-2016 1.753.174 1.520.807 232.367 13.25%
2016-2017 1.767.879 1.523.904 243.975 13.80%
2017-2018 1.707.025 1.439.495 267.530 15.67%
Một số trường đại học tư thục đã tuyển sinh được sinh viên quốc tế đến học tập, thực tập cũng như trao đổi sinh viên quốc tế.
Trong những năm gần đây, số lượng sinh viên tốt nghiệp các trường đại học tư thục chiếm từ 12% trở lên trong tổng số sinh viên tốt nghiệp hàng năm (Bảng 3) [4].
Bảng 3. Số lượng sinh viên tốt nghiệp từ năm học 2013 – 2014 đến năm học 2017 - 2018
Năm học Số lượng sinh viên tốt nghiệp
Tổng đại học công lập đại học tư thục Tỷ lệ sinh viên đại học tư thục
2013-2014 244.880 212.344 32.536 13.29%
2014-2015 353.936 302.617 51.319 14.50%
2015-2016 352.789 307.760 45.029 12.76%
2016-2017 306.179 268.947 37.232 12.16%
2017-2018 320.578 281.965 38.613 12.04%
Tổng cộng: 1.578.362 1.373.633 204.729 12.95%
Quy mô giảng viên: năm học 2017 – 2018, các trường đại học trong cả nước có 74.991 giảng viên trong đó có 15.759 giảng viên thuộc các trường đại học tư thục, chiếm tỷ lệ 21.01%, tăng so với các năm học trước đó (Bảng 4); giảng viên có trình độ từ tiến sĩ là 3195 trong tổng số 20.198 giảng viên trong các trường đại học, chiếm tỷ lệ 15.82% [4].
Bảng 4. Số lượng giảng viên trong các trường đại học từ năm học 2013 – 2014 đến năm học 2017 – 2018
Năm học Số lượng giảng viên
Tổng Đại học công lập Đại học tư thục Tỷ lệ sinh viên đại học tư thục
2013-2014 65.206 52.500 12.706 19.49%
2014-2015 65.664 52.689 12.975 19.76%
2015-2016 69.591 55.401 14.190 20.39%
2016-2017 72.792 57.634 15.158 20.82%
2017-2018 74.991 59.232 15.759 21.01%
Một số trường đại học tư thục đã tuyển dụng được đội ngũ giảng viên quốc tế về giảng dạy và nghiên cứu.
Về đào tạo
Các trường đại học tư thục đào tạo nhiều ngành, kể cả các ngành đòi hỏi phải đầu tư lớn cả về nhân lực và tài chính như khối ngành khoa học sức khỏe.
Năm 2013, Trường Đại học Duy Tân trở thành trường đại học tư thục đầu tiên được phép đào tạo bậc tiến sĩ.
Về cơ bản, chất lượng đào tạo ở các trường đại học tư thục tương đối đáp ứng yêu cầu, trên 80% sinh viên ra trường có việc làm trong vòng 1 năm và nhiều trường có số lượng sinh viên ra trường có việc làm lên đến 97% [2].
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này trong đó phải kể đến các điểm mạnh của các trường đại học tư thục như sự linh hoạt và nhạy bén trong phát triển, điều chỉnh chương trình đào tạo để phù hợp với xu thế và yêu cầu của thị trường lao động;
Hoạt động kết nối với doanh nghiệp được đẩy mạnh ở tất cả các trường; hoạt động liên kết, hợp tác quốc tế trong đào tạo bậc đại học và sau đại học đã được triển khai thành công ở một số trường đại học tư thục, tạo ra sự khác biệt so với các trường đại học công lập.
Về nghiên cứu khoa học:
Hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường đại học tư thục được đánh giá ở mức khá [2].
Tuy nhiên, một số trường đại học tư thục trở thành điểm sáng trong nghiên cứu khoa học của Việt Nam trong đó có Trường Đại học Duy Tân (công bố tổng cộng 840 công trình quốc tế trong tổng số 1.264 công trình nghiên cứu các loại trong năm học 2018 – 2019 [5];
Xếp thứ 4 trong 10 cơ sở nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam trên Bảng Xếp hạng Nature Index 2019 [6]);
Trường Đại học FPT đạt nhiều thành tích ấn tượng tại Danh hiệu Sao Khuê kể từ năm 2011; Trường Đại học Lạc Hồng đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc tại cuộc thi Robocon khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; vv…
Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao thuộc Trường Đại học Duy Tân, tại số 03 Quang Trung, Thành phố Đà Nẵng
Về cơ sở vật chất: theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ sở vật chất của các trường đại học tư thục hiện nay được đánh giá là tốt; nhiều trường đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang, hiện đại trong đó có một số trường được xây dựng và đầu tư theo chuẩn quốc tế [2].
Đây được xem là điểm mạnh của các trường đại học tư thục cũng là ưu tiên của đa số các trường đại học tư thục nhằm thu hút người học và đội ngũ.
Về kiểm định chất lượng: nhiều trường đại học tư thục đã được đánh giá ngoài trong đó có 18 trường đại học tư thục trong tổng số 123 cơ sở giáo dục đại học đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng, có 07 chương trình đào tạo của 02 trường đại học tư thục đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế (theo dữ liệu cập nhật đến ngày 31/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo [7]).
Từ những số liệu căn bản trên đây có thể khẳng định rằng, sau 25 năm hình thành và phát triển, các trường đại học tư thục đã góp phần nâng cao năng lực của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, đóng góp quan trọng vào tiến trình hội nhập với giáo dục đại học quốc tế;
Tạo ra sự lựa chọn khác ngoài giáo dục đại học công lập qua đó đáp ứng nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân;
Cung cấp hàng trăm ngàn nhân lực có trình độ từ bậc đại học trở lên phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và bảo vệ tổ quốc qua đó chia sẻ đáng kể gánh nặng tài chính cho nhà nước;
Bảo đảm công ăn việc làm cho hàng vạn lao động; đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng (ví dụ, trong năm 2016 tổng nộp ngân sách nhà nước của chỉ 43 trường đại học tư thục đã đạt hơn 111 tỷ đồng [2]).
Nói cách khác, hệ thống đại học tư thục Việt Nam ngày càng phát triển và khẳng định vai trò không thể thiếu trong cung ứng giáo dục đại học.
Quá trình hình thành và phát triển của hệ thống các trường đại học tư thục Việt Nam xuất phát từ những chủ trương, đường lối đúng đắn, phù hợp với thực tiễn của Đảng ta về phát triển giáo dục đại học nói chung, các trường đại học tư thục nói riêng;
Từ hành lang pháp lý vững chắc để phát triển hệ thống các trường đại học tư thục của Luật Giáo dục và Luật giáo dục đại học cho đến các chính sách hỗ trợ và biện pháp phát triển đại học tư thục của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan;
Đặc biệt là sự tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của các nhà giáo, nhà khoa học, nhà quản lý có uy tín đã sáng lập, xây dựng và phát triển các trường đại học tư thục cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhân viên trong các trường đại học tư thục.
Mặc dù hệ thống các trường đại học tư thục Việt Nam nói chung, của một số trường nói riêng còn một số hạn chế và bất cập do các nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, nhưng có thể khẳng định rằng hệ thống đại học tư thục Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục đại học thế giới và thực tiễn Việt Nam.
Đặc biệt, hiện các tập đoàn kinh tế có nguồn lực mạnh đã đầu tư vào hầu hết các trường đại học tư thục trong đó có cả những trường có những khó khăn trong tuyển sinh trong thời gian qua, một số trường đại học tư thục đã xác định mục tiêu trở thành một trong những đại học tốt nhất của khu vực hay thế giới, … cho thấy triển vọng và tiềm năng phát triển của hệ thống đại học tư thục Việt Nam trong thời gian tới.
Tài liệu tham khảo:

[1] //giaoduc .net .vn/giao-duc-24h/giai-phap-phat-trien-he-thong-cac-truong-dai-hoc-tu-thuc-viet-nam-post189878.gd

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu các trường đại học ngoài công lập, Tp. Hồ Chí Minh.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Tài liệu Hội nghị Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm năm 2018, Hà Nội.

[4] //www. moet.gov.vn/thong-ke/Pages/thong-ke.aspx

[5] //thanhnien .vn/giao-duc/dai-hoc-duy-tan-840-cong-bo-quoc-te-trong-nam-hoc-2018-2019-1100491.html

[6]//tuoitre .vn/cac-dai-hoc-viet-nam-tren-bang-xep-hang-nature-index-2019-2019100114244387.htm

[7] //moet .gov .vn/giaoducquocdan/khao-thi-va-kiem-dinh-chat-luong-giao-duc/Pages/Default.aspx?ItemID=6233

Tiến sĩ Trần Văn Hùng (Trường Đại học Duy Tân)
https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/25-nam-hinh-thanh-phat-trien-dai-hoc-tu-thuc-ngay-cang-dong-vai-tro-quan-trong-post203348.gd?fbclid=IwAR2xH_BuOvkq4mWmMELxI08Bmk6oc09x-Bt40DBH5F9zgPJWmd4_KdSRcp0

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
hoangbaonhi
Level 20
Level 20
hoangbaonhi

Tên thật : Hoàng Bảo Nhi
Giới tính : Nữ
Đang học lớp : A4
Tuổi : 24
Tổng số bài gửi : 1138
Cầm tinh con : Mèo(Mão)
Điểm : 1138
Birthday : 08/05/1999
Được cảm ơn(lần) : 0
Ngày tham gia : 27/02/2018
Đến từ : Viet Nam
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : Sinh Vien
Sở thích : Ca nhac
Yahoo! : buichauhien1199

25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: 25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng   25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng I_icon_minitimeTue Nov 26, 2019 6:33 pm

Nhóm Nghiên cứu AI của ĐH Duy Tân chế tạo Robot phục vụ
Nhóm nghiên cứu AI của Phòng Nghiên cứu Điện - Điện tử với doanh nghiệp và Trung tâm CSE thuộc Đại học (ĐH) Duy Tân đã bắt tay vào chế tạo và thử nghiệm thành công chú Robot phục vụ thông minh đầu tiên.
Trong bối cảnh tự động hóa, học máy và trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, thì việc chế tạo thành công những chú robot thông minh có khả năng thay thế con người đảm trách nhiều vị trí công việc trong trường học, bệnh viện, khách sạn, sân bay, siêu thị... luôn thu hút được sự quan tâm của dư luận xã hội. Sau một thời gian học tập, trải nghiệm và trao đổi công nghệ sản xuất robot tại ĐH Bang Nevada ở Las Vegas (UNLV), Mỹ, nhóm nghiên cứu AI của Phòng Nghiên cứu Điện-Điện tử với Doanh nghiệp và Trung tâm CSE thuộc ĐH Duy Tân đã bắt tay vào chế tạo, và thử nghiệm thành công chú Robot phục vụ thông minh đầu tiên, có khả năng dẫn đường cho khách tham quan trường bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, cũng như phục vụ trong các hàng quán dựa trên những nguồn lực sẵn có tại trường.
Đến Mỹ để tìm hiểu công nghệ chế tạo robot
Nhóm nghiên cứu sản phẩm Robot phục vụ thông minh của ĐH Duy Tân, bao gồm các nghiên cứu viên đã dành nhiều thời gian tìm hiểu và sản xuất robot cùng các em sinh viên có đam mê với lĩnh vực này. Trong số đó, có thầy Phạm Quyền Anh đã có kinh nghiệm 8 năm trong việc chế tạo robot. Thầy Quyền Anh đã từng hướng dẫn sinh viên Duy Tân tham gia và giành giải Robot bằng tay xuất sắc và Robot tự động xuất sắc nhất năm 2013 cùng giải Ba và giải Phong cách tại Cuộc thi Sáng tạo robot Việt Nam năm 2014. Bên cạnh đó là sự góp sức của thầy Trần Lê Thăng Đồng và Nguyễn Duy Hòa, những người đã chế tạo thành công nhiều sản phẩm được đưa vào sử dụng trong thực tế như:
• Máy cấp phiếu giữ xe cầm tay,
• Máy in 2 trong 1,
• Máy giặt sấy tự động,...
Các em sinh viên: Nguyễn Anh Quốc Huy, Trương Hoàng Trung, Trần Khánh Linh, và Nguyễn Anh Khải Hoàn đều là các sinh viên năm 2 và 3 của các khoa Điện-Điện tử, Du lịch, Quản trị kinh doanh với niềm đam mê và nhiều thời gian công sức đã dành cho việc nghiên cứu phát triển robot.
25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng Robot1_yozf

Sản phẩm Robot phục vụ thông minh của DTU

Trước khi triển khai chế tạo Robot thông minh phục vụ nhà hàng, khách sạn, nhóm nghiên cứu đã được đến ĐH Nevada (Las Vegas, Mỹ) để trao đổi và nghiên cứu về robot. Thầy Phạm Quyền Anh - Phòng Nghiên cứu Điện-Điện tử với Doanh nghiệp cho biết: “ Đó là một cơ hội thực sự giá trị để tìm hiểu về quá trình nghiên cứu, sản xuất robot ở một đất nước phát triển. Tại đây, nhóm nghiên cứu đã được tiếp cận với hệ điều hành The Robot Operating System (ROS) - là một trong những hệ điều hành robot được xây dựng theo kiến trúc mở, giúp cho việc thử nghiệm các ý tưởng, thuật toán dễ dàng và nhanh chóng hơn. Có lẽ vì thế mà rất nhiều nhà nghiên cứu về robot trên thế giới đã sử dụng hệ điều hành này để xây dựng và phát triển các nghiên cứu của họ. Đặc biệt, nhóm đã tìm hiểu được các thuật toán định vị, đường đi cho robot qua sử dụng các cảm biến chuyên dụng như encoders, imu, scan laser, 3d camera kết hợp cùng các thuật toán thông minh khác, giúp cho robot hoạt động chính xác hơn. Hy vọng chú Robot phục vụ thông minh do Phòng Nghiên cứu Điện-Điện tử với Doanh nghiệp và Trung tâm CSE chế tạo sẽ khiến người dùng luôn cảm thấy vui vẻ và thoải mái khi trải nghiệm những tính năng đầy thú vị của sản phẩm này”.
Robot thông minh với thiết kế bắt mắt, thân thiện với người dùng
ĐH Duy Tân có nhiều cơ sở đào tạo ở Đà Nẵng đặt tại các đường Quang Trung, Nguyễn Văn Linh, Hoàng Minh Thảo… Trường mỗi năm đào tạo gần 25.000 học viên và sinh viên, cùng đông đảo khách mời thường xuyên đến trường tham quan, làm việc, dự hội nghị, hội thảo… Trước thực tế nhiều khách đến tham quan trường, cũng như hàng ngàn tân sinh viên nhập học hàng năm, khó khăn trong việc giới thiệu và chỉ đường ở một cơ sở mới là điều hiển nhiên. Nhóm nghiên cứu thuộc Phòng Nghiên cứu Điện-Điện tử với Doanh nghiệp, và Trung tâm CSE đã nghiên cứu chế tạo một Robot phục vụ thông minh, đảm trách nhiệm vụ hỗ trợ các tân sinh viên và các vị khách trong, ngoài nước tìm kiếm chính xác các phòng học, phòng họp, phòng hội nghị... bên cạnh những giới thiệu về các phòng ban, lịch sử phát triển trường.
25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng Robot2_mluj
Nhóm nghiên cứu AI của ĐH Duy Tân cùng sản phẩm Robot phục vụ thông minh
Ngay khi chú Robot phục vụ đầu tiên được hoàn thành, nhận thấy vai trò và sự hữu ích của Robot trong thông tin và hướng dẫn, nhóm nghiên cứu đã tiếp tục phát triển thêm để hoàn chỉnh một Robot có khả năng phục vụ trong môi trường nhà hàng, khách sạn. Do phải “đảm trách” nhiệm vụ khá quan trọng là đưa đón, hướng dẫn khách nên Robot thông minh này được chế tạo để có thể linh hoạt trong di chuyển, có thiết kế bắt mắt với tạo hình khá dễ thương, luôn thân thiện với khách khứa, và có khả năng tương tác cao nhằm hỗ trợ tối đa cho người dùng:
• Phần đầu của chú Robot phục vụ thông minh này có cấu tạo gồm một màn hình 10 inch để hiển thị khuôn mặt thú vị với những biểu cảm và trạng thái khác nhau như: vui, buồn, giận, gật đầu đồng ý, lắc đầu không đồng ý, trạng thái khi ngủ.
• Phần thân dưới của robot là nơi chứa các bo mạch điều khiển, máy tính, cơ cấu di chuyển, và màn hình cảm ứng 24 inch.
• Bên cạnh đó, Robot còn được trang bị 2 camera: 1 camera thường để nhận biết khi có người đứng trước Robot và một camera 3D để giúp xây dựng lại bản do mặt bằng nơi Robot đang hoạt động.
Thông qua màn hình cảm ứng được thiết kế vừa tầm tay, người dùng có thể tương tác với robot để xem thông tin đường đi được hiển thị, mức giá của các món ăn trong thực đơn cũng như gọi đồ uống hay thức ăn. Nhờ tích hợp cảm biến bên trong và sự hỗ trợ của các thuật toán AI, nên chú robot này có thể hỗ trợ và tương tác với người dùng bằng các câu lệnh đơn giản, dựa trên công nghệ điều khiển bằng giọng nói, được cài đặt để có thể hiểu được ngôn ngữ của nhiều quốc gia trên thế giới.
Nguyễn Anh Quốc Huy - Sinh viên năm 2, Khoa Điện-Điện tử cho biết: “Em rất vui khi được tham gia dự án chế tạo Robot thông minh hướng dẫn, chỉ đường hay phục vụ trong nhà hàng khách sạn. Không chỉ hiện thực hóa được đam mê nghiên cứu robot, chúng em còn được các thầy hướng dẫn rất nhiều để có thể chế tạo ra một chú robot có khả năng hoạt động tốt, đáp ứng nhiều nhu cầu của người dùng. Trong quá trình thiết kế robot, chúng em cũng đã được tiếp nhận rất nhiều kiến thức phục vụ cho việc học tập trong ngành Điện-Điện tử. Hiện tại, chúng em đang mang chú Robot đi tham gia cuộc thi khởi nghiệp và hy vọng có thể sản xuất nhiều mẫu robot sử dụng trong thực tế, góp phần hỗ trợ nâng cao năng suất và giải phóng sức lao động cho con người”.
Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về đào tạo ngành Điện-Điện tử của ĐH Duy Tân tại đây: Khoa Điện-Điện tử

https://thanhnien.vn/giao-duc/nhom-nghien-cuu-ai-cua-dh-duy-tan-che-tao-robot-phuc-vu-1143918.html

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
 

25 năm hình thành phát triển, đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Chọn kiểu gõ : Tắt VNI Telex Viqr Tổng hợp
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình :: Học tập :: -‘๑’- Tài liệu học tập -‘๑’--
Chuyển đến 
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất
Copyright © THPT Tuyên Hóa --- All right reserved