Chuyện khó tin từ cách học mới ở một trường vùng cao
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình
Để sử dụng đầy đủ tất cả các tính năng được cung cấp bởi diễn đàn của chúng tôi, xin vui lòng nhấn "Đăng nhập" nếu bạn đã là thành viên hoặc tham gia cộng đồng của chúng tôi bằng cách nhấn "Đăng ký" nếu bạn chưa có tài khoản. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình

Đây là Diễn đàn dành cho các bạn đã và đang là HS Trường THPT Tuyên Hoá.
Để ghi lại những dấu ấn và kỷ niệm của một thời học sinh, hãy đăng ký làm thành viên để cùng giao lưu và chia sẻ!
 
Trang ChínhCalendarTrợ giúpTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Chuyện khó tin từ cách học mới ở một trường vùng cao

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Người điều hành
Người điều hành
avatar

Tên thật : Tuyên Hóa High School
Giới tính : Nam
Đang học lớp : Trung cấp Quản lý nhân sự
Tuổi : 42
Tổng số bài gửi : 1239
Cầm tinh con : Mèo(Mão)
Điểm : 2476
Birthday : 06/03/1975
Được cảm ơn(lần) : 63
Ngày tham gia : 04/11/2010
Đến từ : Tuyên Hoá-Quảng Bình Resort
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : Chủ tịch HĐQT kiêm Bảo vệ
Sở thích : Cafe, Sting, Cờ tướng, đi bộ dưới trời mưa sấm sét,...
Yahoo! : Mylove_t0603

Bài gửiTiêu đề: Chuyện khó tin từ cách học mới ở một trường vùng cao   Wed May 18, 2011 8:31 pm

Trường THCS Thống Nhất không phải là một cơ sở quá nổi bật của thành phố Hòa Bình bởi lẽ đơn vị có đến 97% học sinh (HS) là người dân tộc Dao. Nếu như trước năm 2008 tình trạng HS bỏ học vẫn còn phổ biến thì những năm trở lại đây với việc cơ sở vật chất nhà trường được dự án phát triển giáo dục THCS II - Bộ GD-ĐT quan tâm kết hợp với việc áp dụng công phương pháp dạy học mới nên sĩ số các lớp lúc nào cũng duy trì ở mức 100%.
Chia sẻ với chúng tôi với những thành quả “khó tin” đã đạt được, cô Nguyễn Thị Mai - hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Ngoài vấn đề cơ sở vật chất khang trang hơn thì yếu tố khá quan trọng để giúp HS say mê học tập và siêng năng đến lớp là sự thành công của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - HS tích cực”. Hai tháng trở lại đây việc đưa công cụ thiết kế bản đồ tư duy (BĐTD) vào giảng dạy lại càng tăng thêm sự sôi nổi trong học tập”.

Cả thầy lần trò đều “mê” bản đồ tư duy
Khách nào bước chân vào phòng họp hội đồng của Trường THCS Thống Nhất đều ấn tượng bởi những hình vẽ bằng nhiều màu sắc khác nhau. Từ việc định hướng về phương pháp học tập, cách thức thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - HS tích cực” đều được thể hiện bằng BĐTD.

Nội dung triển khai phong trào "Xây dựng trường học thân thiện- HS tích cực"
được thiết lập bằng BĐTD ở Phòng họp hội đồng.
Thấy chúng tôi mê mẩn bên những hình vẽ, hiệu trưởng Mai tươi cười cho biết: “Cả thầy lẫn trò đều mê lắm. Có hôm dù đã hết giờ học nhưng thầy và trò vẫn say sưa “sáng tác”. Trước tinh thần hăng say như vậy Ban giám hiệu cũng “học tập” theo. Phương pháp này có ưu điểm là bắt buộc HS phải học bài thì mới có thể vẽ được, cũng giống như chúng tôi phải nắm vững chủ trương của ngành thì mới tạo ra những BĐTD như các bạn đang xem”.
Để minh chứng cho điều này, cô Mai đã đưa chúng tôi lên tham dự một tiết học của HS lớp 9. Với tiêu đề bài học “Ô nhiễm môi trường”, cả thầy lẫn trò Trường THCS Thống Nhất đã khiến những người tham dự phải “tâm phục khẩu phục”.

HS trong nhóm say mê thiết kế BĐTD sau khi được tiếp thu bài giảng.
Khởi đầu vẫn bằng phương pháp giảng dạy truyền thống kết hợp với các hình ảnh minh họa thông qua hệ thống máy chiếu. Nhưng điểm nổi bật của tiết học này là rời bỏ cách thức học “đọc - chép” hay “nhìn - chép” mà thay bằng cách nếu ý chính sau đó phát triển. Nếu như trước kia mỗi khi kết thúc bài giảng giáo viên sẽ là người hệ thống kiến thức lại thì giờ đây nhiệm vụ lại được giao cho các HS.

Lớp học khoảng 40 HS sẽ được chia thành 4 nhóm. Các thành viên của một nhóm phải gắn kết với nhau để thể hiện toàn bộ nội dung bài học trên bản đồ tư duy. Nếu tận mặt chứng kiến khoảng thời gian 10 phút của các nhóm làm việc chúng ta mới thấy HS ở đây “ham” với BĐTD như thế nào. Em Hoàng Lan Hương, trưởng nhóm I chia sẻ: “Từ khi được tiếp cận với BĐTD, em thấy mình học hiệu quả và dễ tổng hợp kiến thức. Các bạn trong nhóm đều có trách nhiệm học bài, nhìn thì có vẻ là khó nhưng trên thực tế thời gian để bọn em chuẩn bị bài học không quá nhiều”. “Cũng thông qua cách học này mà vừa rồi em đạt giải HS giỏi cấp tỉnh môn Sinh đấy” - Lan Hương khoe.

Không chỉ dừng lại ở “năng suất” làm việc, sự thể hiện của các HS trên BĐTD khiến cả lãnh đạo Bộ lẫn Sở GD-ĐT Hòa Bình bất ngờ. Cùng một chủ đề về bài học “Ô nhiễm môi trường” nhưng 4 nhóm lại có 4 cách thể hiện khác nhau với những nét rất riêng. Có nhóm thể hiện bằng cách giải thích cặn kẽ nhưng có nhóm lại lại thể hiện rất đơn giản. Điều đáng nói ở chỗ là các em rất tự tin lên bảng “thuyết trình” sản phẩm của mình trước lớp.

Thuyết trình "sản phẩm" với những ý tưởng và cách thể hiện khác nhau
Cả một bài học 2 tiết nhưng nhóm 3 của lớp (đa phần là HS nam) đã khiến các nhóm khác phải trầm trồ khen ngợi. Không giải thích, không viết nhiều chỉ thể hiện thông qua giản đồ hình ảnh nhưng người thuyết trình của nhóm vẫn giải thích được đầy đủ bài học. Chẳng hạn như nếu như các nhóm khác miêu tả cả yếu tố ô nhiễm môi trường bằng chữ viết như khí thải, hóa chất… thì những HS này chỉ thể hiện bằng cách vẽ một chiếc ô tô, một lọ hóa chất…

Thầy Nguyễn Mạnh Hùng, giáo viên bộ môn tâm sự: “Ưu điểm của BĐTD rất lớn đó là hạn chế chữ, chuyển sang các hình thức kênh màu, kênh hình. Chính các yếu tố này đã tạo cho thí sinh hứng thú hơn khi tiếp cận với bài học. Mặc dù mới đưa BĐTD vào giảng dạy khoảng 2 tháng nhưng cá nhân tôi thấy nó khá hiệu quả, được thể hiện qua việc các em tiếp thu nhanh và nhớ bài lâu hơn”.

Kiểu học mới giúp thoát “lối mòn”!

TheoTS.Trần Đình Châu, Giám đốc Dự án phát triển giáo dục THCS 2 (Bộ GD-ĐT) người đã mạnh dạn giới thiệu phương pháp học tập thông qua việc sử dụng BĐTD thì hình thức học này sẽ giúp HS học được phương pháp học, tăng tính độc lập, chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy. Giáo viên sẽ tiết kiệm được thời gian, tăng sự linh hoạt trong bài giảng, và quan trọng nhất là sẽ giúp HS nắm được kiến thức thông qua một “bản đồ” thể hiện các liên kết chặt chẽ của tri thức.
Không những thế, để thiết lập nên một BĐTD, các HS sẽ phải sử dụng đến bố cục màu sắc, đường nét, các nhánh hay cả việc sắp sếp các ý sao cho vừa súc tích, trực quan, dễ hiểu và dễ tiếp thu.... Từ đó góp phần giúp HS phát triển khả năng thẩm mỹ, việc sắp xếp ý tưởng một cách khoa học. Đồng thời, việc sử dụng BĐTD còn giúp cán bộ quản lý có cái nhìn tổng quát toàn bộ vấn đề, giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, giúp HS học tập tích cực.

Kiểu học mới đã giúp cả thầy lẫn trò thoát khỏi lối "đọc-chép".
“Một số kết quả nghiên cứu cho thấy bộ não của con người sẽ hiểu sâu, nhớ lâu và in đâm cái mà do chính mình tự suy nghĩ, tự viết, vẽ ra theo ngôn ngữ của mình. Vì vậy việc sử dụng BĐTD giúp HS học tập một cách tích cực, huy động tối đa tiềm năng của bộ não” - TS Châu cho biết.
Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều trường trong cả nước đã sử dụng BĐTD vào phương pháp giảng dạy nhưng không phải đơn vị nào cũng có thể thành công. Theo bà Nguyễn Thị Hồng - Phó phòng GD-ĐT thành phố Hòa Bình thì công cụ BĐTD chỉ phát huy tính hiệu quả khi nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh để họ ủng hộ. Bên cạnh đó cần phải linh động sử dụng đối từng môn học, tiết học. Nếu chúng ta lạm dụng quá mà lại quên kết hợp với phương pháp giảng dạy truyền thống thì chắc chắn không thể có tính hiệu quả cao.

Facebook comments




*********************************

Chữ ký Thành viên
Hãy nhấn bầu chọn cho những bài viết bạn cảm thấy hay và hữu ích!
Đó chính là động lực cho mỗi thành viên.



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://truongtuyenhoa.forumvi.com
aloveforever11906762
SMOD
SMOD
avatar

Tên thật : Wait for you forever. someone I love.11906762
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 10
Tuổi : 21
Tổng số bài gửi : 380
Cầm tinh con : Heo(Hợi)
Điểm : 575
Birthday : 30/10/1995
Được cảm ơn(lần) : 106
Ngày tham gia : 16/06/2011
Đến từ : Vietnamese
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : Hoc Sinh
Sở thích : Được nhìn thấy người ấy mỗi ngày cười, vui vẻ.

Bài gửiTiêu đề: Re: Chuyện khó tin từ cách học mới ở một trường vùng cao   Fri Jun 17, 2011 2:37 pm

hjhj. kieu nay kho gap

Facebook comments




*********************************

Chữ ký Thành viên

A love forever for you . 11906762
noh ssiw i ::9 ::5 ::5 ::5
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://vn.360plus.yahoo.com/giangnam-ngocha11906762/
deghet
Level 12
Level 12
avatar

Tên thật : Long
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 12
Tuổi : 19
Tổng số bài gửi : 294
Cầm tinh con : Hổ(Dần)
Điểm : 314
Birthday : 15/02/1998
Được cảm ơn(lần) : 0
Ngày tham gia : 23/03/2013
Đến từ : Bình ĐỊnh
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : học sinh
Sở thích : bình thường
Yahoo! : thiwm_pksc

Bài gửiTiêu đề: Re: Chuyện khó tin từ cách học mới ở một trường vùng cao   Mon Aug 28, 2017 5:01 pm

3 suất du học Mỹ, 50 suất du học tại chỗ lấy bằng Mỹ tại Duy Tân
Đại học (ĐH) Duy Tân công bố 3 suất học bổng Trả toàn bộ học phí du học Mỹ và 50 suất học bổng Toàn phần du học Tại chỗ lấy bằng Mỹ cho mùa tuyển sinh 2017:
Đối tác thực hiện cùng với ĐH Duy Tân trong học bổng này là ĐH Troy (“State”) và ĐH Keuka.
Những ngành học áp dụng học bổng này gồm:
- Khoa học Máy tính (Computer Science)
- Quản trị Kinh doanh (Business Administration / Management Science)
- Quản trị Du lịch & Khách sạn (Hospitality Management)
- Quản trị Tài chính (Financial Management)
Theo đó, cơ cấu học bổng, bao gồm:
- Học bổng du học Mỹ:
Tại ĐH Troy (“State”)
Học phí 3 năm: tương đương 18.256 USD/năm
Ăn ở: do du học sinh đảm nhận, vào khoảng 400 ~ 600 USD/tháng
- Học bổng du học tại chỗ:
Tại ĐH Duy Tân lấy bằng của ĐH Troy hoặc ĐH Keuka
Học phí toàn bộ 4 năm: tương đương 5.000 USD/năm
Ăn ở: hỗ trợ tìm kiếm nơi ở ổn định cho các bạn nhận học bổng
ĐH Duy Tân ký kết chương trình Du học tại chỗ với ĐH Troy, ĐH Keuka, Mỹ
ĐH Duy Tân ký kết chương trình Du học tại chỗ với ĐH Troy, ĐH Keuka, Mỹ
Lộ trình: Học 1 năm tại ĐH Duy Tân trước khi được xét đi học 3 năm còn lại ở Mỹ hoặc học toàn bộ 4 năm tại ĐH Duy Tân vẫn để lấy bằng Mỹ (với học bổng toàn phần)
Điều kiện xét nhận học bổng: Đăng ký vào Đại học Duy Tân (Mã trường: DDT, với học bổng toàn phần đã được cấp để học tại Duy Tân) ở các ngành/chuyên ngành:
Khoa học Máy tính, chương trình ĐH Troy tại Duy Tân (Mã ngành: 52480103),
Quản trị Kinh doanh, chương trình ĐH Keuka tại Duy Tân (Mã ngành: 52340101),
Quản trị Du lịch & Khách sạn, chương trình ĐH Troy tại Duy Tân (Mã ngành: 52340103),
Quản trị Tài chính, chương trình ĐH Upper Iowa tại Duy Tân (Mã ngành:52340201),
Thứ tự đăng ký: đến trước thì được xét trước; Điểm thi THPT: tối thiểu là 24/30 điểm; Để xét đi Du học Mỹ sẽ căn cứ vào kết quả học tập (GPA tối thiểu 3.33) và test tiếng Anh (sử dụng IELTS) sau 1 năm tại ĐH Duy Tân.


Mọi thắc mắc, vui lòng liên hệ:
Trung tâm Tuyển sinh, Đại học Duy Tân
Số 254 Nguyễn Văn Linh, Quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 1900.966.900 - 0236.3653561 - 3650403
Website: http://tuyensinh.duytan.edu.vn - http://www.dtu.edu.vn
Email: tuyensinh@duytan.edu.vn

ĐH Troy, nguyên còn gọi là “Troy State University” là một đại học công lập được thành lập ở thị trấn Troy, bang Alabama, Mỹ từ năm 1887. Trường luôn được xem là 1 trong 5 đại học công lập hàng đầu của bang Alabama, và được Princeton Review trong nhiều năm liền xếp hạng là một trong “Những đại học tốt nhất khu vực Đông Nam Hoa Kỳ.”
ĐH Keuka hay còn gọi là Keuka College nằm ở bang New York, Mỹ và có đào tạo các hệ Cử nhân Đại học (31 chương trình), Thạc sĩ (9 chương trình), và sau Thạc sĩ (1 chương trình). Trường được thành lập từ năm 1890, tọa lạc bên hồ Keuka tươi đẹp và trường luôn nổi tiếng vì sự “chăm chút” trong chất lượng giáo dục và đào tạo với tỷ lệ sinh viên trên giảng viên là 14:1.
http://thanhnien.vn/giao-duc/3-suat-du-hoc-my-50-suat-du-hoc-tai-cho-lay-bang-my-tai-duy-tan-856274.html

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
deghet
Level 12
Level 12
avatar

Tên thật : Long
Giới tính : Nam
Đang học lớp : 12
Tuổi : 19
Tổng số bài gửi : 294
Cầm tinh con : Hổ(Dần)
Điểm : 314
Birthday : 15/02/1998
Được cảm ơn(lần) : 0
Ngày tham gia : 23/03/2013
Đến từ : Bình ĐỊnh
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : học sinh
Sở thích : bình thường
Yahoo! : thiwm_pksc

Bài gửiTiêu đề: Re: Chuyện khó tin từ cách học mới ở một trường vùng cao   Tue Sep 19, 2017 8:00 pm

Lần đầu tiên công bố xếp hạng trường đại học top đầu Việt Nam
VOV.VN -Đứng thứ nhất trong Top 5 là ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Đà Nẵng ở vị trí thứ 4 và ĐH Quốc gia TP HCM thứ hạng 5.

Lần đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện một bảng xếp hạng đại học (ĐH) do một một nhóm chuyên gia độc lập với cơ quan quản lý nhà nước tiến hành và công bố.

Trong lần đầu công bố, Nhóm đã xếp hạng 49 trường đại học có đầy đủ thông tin nhất trong số dữ liệu hơn 100 trường mà Nhóm thu thập được từ năm 2014.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các ĐH quốc gia và ĐH vùng có lịch sử lâu đời, quy mô lớn đều đứng ở thứ hạng cao. Đứng thứ nhất trong Top 5 là ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Đà Nẵng ở vị trí thứ 4 và ĐH Quốc gia TP HCM thứ hạng 5. Trong Top 10 trường hàng đầu còn có các trường ĐH lớn truyền thống khác như: Học viện Nông nghiệp Việt Nam đứng thứ 3, ĐH Cần Thơ xếp thứ 6, ĐH Bách khoa Hà Nội vị trí thứ 7, ĐH Sư phạm Hà Nội thứ 10.

Một số trường ĐH mới thành lập chưa lâu, ít được biết đến hơn nhưng lại có vị trí cao trong bảng xếp hạng. Đó là Trường ĐH Tôn Đức Thắng đứng thứ 2, Trường ĐH Duy Tân đứng thứ 9.

Theo phân tích của Nhóm, những trường có thứ hạng cao chủ yếu là có thành tích trong công bố quốc tế.

Điều ngạc nhiên nữa, các trường ĐH khối kinh tế nổi tiếng, là sự lựa chọn đầu tiên của nhiều học sinh giỏi lại có xếp hạng trung bình. Đơn cử như trường ĐH Ngoại thương đứng thứ 23, ĐH Thương mại xếp thứ 29, ĐH Kinh tế quốc dân đứng ở vị trí 30, Học viện Tài chính đứng thứ hạng 40.

Nhóm Xếp hạng ĐH cho rằng, sự hiện diện của các trường này trên những ấn phẩm khoa học quốc tế còn mờ nhạt. Các trường này muốn vươn lên vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng thời gian tới, cần vượt qua nhiều thách thức, đặc biệt là công bố quốc tế. Bảng xếp hạng cũng cho thấy, sức ép cạnh tranh sẽ khiến các trường ĐH không dựa được vào ánh hào quang “truyền thống” mà đầu tư theo chiều sâu vào nghiên cứu và nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong các bảng xếp hạng ĐH uy tín trên thế giới như Times Higher Education (THE), World University Rankings (QS), Webometrics..., Việt Nam chưa có trường ĐH nào lọt vào danh sách Top 1000.

Trong khi đó, bảng xếp hạng phân tầng ĐH thành ba hạng theo Nghị định do Chính phủ ban hành từ năm 2015 cũng chưa thấy được công bố. Mặt khác, cho đến nay, ĐH Việt Nam chưa được xếp hạng một cách định lượng.

Trước đó, vào giữa tháng 6/2017, lần đầu tiên, Việt Nam có 4 trường đại học đạt kiểm định chất lượng quốc tế do Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Pháp đánh giá, với hiệu lực là 5 năm. Đó là các trường: Đại học Bách khoa Hà Nội cùng ĐH Xây dựng, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Bách khoa TPHCM./.
http://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/lan-dau-tien-cong-bo-xep-hang-truong-dai-hoc-top-dau-viet-nam-667679.vov

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Chuyện khó tin từ cách học mới ở một trường vùng cao   

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
 

Chuyện khó tin từ cách học mới ở một trường vùng cao

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Chọn kiểu gõ : Tắt VNI Telex Viqr Tổng hợp
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình :: Học tập :: -‘๑’- Kinh nghiệm học tập -‘๑’--
Chuyển đến 
Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Sosblogs
Copyright © THPT Tuyên Hóa --- All right reserved