5 sai lầm chết người khi sử dụng xe máy
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình
Để sử dụng đầy đủ tất cả các tính năng được cung cấp bởi diễn đàn của chúng tôi, xin vui lòng nhấn "Đăng nhập" nếu bạn đã là thành viên hoặc tham gia cộng đồng của chúng tôi bằng cách nhấn "Đăng ký" nếu bạn chưa có tài khoản. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình
Để sử dụng đầy đủ tất cả các tính năng được cung cấp bởi diễn đàn của chúng tôi, xin vui lòng nhấn "Đăng nhập" nếu bạn đã là thành viên hoặc tham gia cộng đồng của chúng tôi bằng cách nhấn "Đăng ký" nếu bạn chưa có tài khoản. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình

Đây là Diễn đàn dành cho các bạn đã và đang là HS Trường THPT Tuyên Hoá.
Để ghi lại những dấu ấn và kỷ niệm của một thời học sinh, hãy đăng ký làm thành viên để cùng giao lưu và chia sẻ!
 
Trang Chính5 sai lầm chết người khi sử dụng xe máy I_icon_mini_portalTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 5 sai lầm chết người khi sử dụng xe máy

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Người điều hành
Người điều hành
Admin

Tên thật : Tuyên Hóa High School
Giới tính : Nam
Đang học lớp : Trung cấp Quản lý nhân sự
Tuổi : 49
Tổng số bài gửi : 1239
Cầm tinh con : Mèo(Mão)
Điểm : 2476
Birthday : 06/03/1975
Được cảm ơn(lần) : 63
Ngày tham gia : 04/11/2010
Đến từ : Tuyên Hoá-Quảng Bình Resort
Nghề nghiệp - Công việc hiện tại : Chủ tịch HĐQT kiêm Bảo vệ
Sở thích : Cafe, Sting, Cờ tướng, đi bộ dưới trời mưa sấm sét,...
Yahoo! : Mylove_t0603

5 sai lầm chết người khi sử dụng xe máy Empty
Bài gửiTiêu đề: 5 sai lầm chết người khi sử dụng xe máy   5 sai lầm chết người khi sử dụng xe máy I_icon_minitimeThu May 12, 2011 11:40 pm


Các chuyên gia kỹ thuật xe máy cho rằng, nhiều người hoặc do chủ quan,
hoặc do không biết nên đã mắc phải nhiều sai lầm trong quá trình sử dụng
xe máy như chạy rốt-đa xe mới tại chỗ, không chăm sóc ắc-quy, nước làm
mát..., dẫn tới những hỏng hỏng cho xe cũng như mất an toàn trong quá
trình vận hành.
"Chạy rốt-đa xe mới tại chỗ" Từ
trước tới nay, nhiều người cho rằng khi mua xe mới là phải chạy rốt đa
tại chỗ để động cơ xe được bền hơn. Vì thế, họ đã cho xe chạy không tải
khoảng 2 giờ trước khi sử dụng bình thường. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ
thuật của Piaggio Việt Nam khuyến cáo, các loại xe mới của hầu hết các
hãng hiện nay đều không cần thiết phải chạy rốt-đa tại chỗ, bởi các chi
tiết động cơ đã được nhà sản xuất chế tạo chính xác và đã chạy thử trước
khi xe xuất xưởng.

Việc chạy rốt-đa chỉ thực hiện khi xe
vận hành trong thời gian đầu, và không phải chạy tại chỗ. Trong giai
đoạn từ 0 – 1.000 km đầu tiên, động cơ còn mới nên các chi tiết tiếp xúc
chuyển động tương đối sẽ rà khít với nhau và tạo khe hở hoạt động chính
xác, nên cần tránh việc hoạt động hết ga liên tục, chạy quá tải, hoặc
bất cứ điều gì có thể làm cho động cơ bị quá nhiệt.

5 sai lầm chết người khi sử dụng xe máy 15_36_1305187378_57_vnm_2011_348651
Cần dành thời gian chăm sóc bảo dưỡng xe máy để tăng tuổi thọ cho xe cũng như an toàn khi vận hành.

Cụ thể, từ 0 - 150 km: cần tránh vận hành xe liên tục quá 1/3 độ mở
tay ga; sau một giờ vận hành xe liên tục, nên cho xe nghỉ từ 5 - 10 phút
để động cơ nguội đi tự nhiên; nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận
hành tay ga, không nên giữ nguyên tay ga ở 1 vị trí. Từ 150 – 500 km:
tránh vận hành xe liên tục quá 1/2 độ mở tay ga; nên thay đổi tốc độ
động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga (từ 500 –
1.000 km đầu tiên, phải thay dầu động cơ, dầu nhớt bộ truyền cuối (dầu
cầu) (đối với xe ga), vệ sinh lọc dầu (loại lọc dạng lưới). Từ 500 –
1.000 km: nên tránh vận hành xe liên tục quá 3/4 độ mở tay ga; thay đổi
tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga…
"Xăng nào cũng được" Hầu
hết các loại xe tay ga đời mới hiện nay như: Vespa LX, Piaggio Liberty,
Honda SH, Lead, Air Blade… đều được trang bị động cơ thế hệ mới và đạt
các tiêu chuẩn khí thải khá cao (Euro 2, 3). Do đó, để động cơ xe của
bạn luôn hoạt động hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu, đạt đúng tiêu chuẩn khí thải của nhà sản xuất… thì cần có loại xăng
đạt tiêu chuẩn. Hơn nữa, những loại động cơ trên thường có tỷ số nén
lớn hơn các xe đời cũ (từ 10:1 - 11.5:1) nên cần sử dụng loại xăng
không chì, có chỉ số ốc tan từ 92 – 95 (mogas 92; mogas 95). Nếu bạn sử
dụng loại xăng có chỉ số ốc tan thấp hơn như mogas 90 sẽ gây nên tình
trạng xăng cháy không hết, động cơ làm việc với hiệu xuất thấp hơn, thậm
chí xảy ra kích nổ làm hư hỏng động cơ... Do đó, để gia tăng tuổi thọ
động cơ, người sử dụng nên đúng chủng loại xăng mà nhà sản xuất khuyến
cáo.
"Ắc quy khô không cần chăm sóc" Trong
quá trình sử dụng, ắc quy luôn cần được bảo dưỡng thường xuyên, nhằm
tránh các sự cố bất ngờ về điện trong khi vận hành. Anh Trịnh Lê Văn,
Quản lý Trung tâm bảo hành xe Piaggio Xuân Cầu (Lê Văn Hưu, Hà Nội) cho
biết, nhiều người cho rằng, ắc quy khô không cần phải chăm sóc, bảo
dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, ắc quy khô cũng cần
được kiểm tra và bảo dưỡng bởi các thiết bị điện trên xe thường có tuổi
thọ thấp hơn ắc quy khô.

Trong khi đó, đa số khách hàng
lại cho rằng chỉ có ắc quy mới bị hỏng, còn các thiết bị điện trên xe
đều rất bền, không cần kiểm tra, thay thế. Thực ra, trong điều kiện thời
tiết ở Việt Nam, các thiết bị điện tử “ăn” điện từ ắc quy như: đèn pha,
xi nhan, còi… lại dễ bị hỏng hóc, xuống cấp hơn ắc quy, và khi các
thiết bị trên hỏng hóc sẽ làm hỏng ắc quy. Do đó, ngoài kiểm tra ắc quy,
bạn nên kiểm tra định kỳ toàn bộ hệ thống điện trên xe trong những lần
bảo dưỡng định kỳ….

Với những xe sử dụng ắc quy nước, thì
nước trong ắc quy sẽ bay hơi trong quá trình sử dụng. Vì thế, cần thường
xuyên kiểm tra điện áp và lượng nước trong bình mỗi khi thay dầu máy để
bổ sung thêm nước. Khi không sử dụng xe trong thời gian dài, bạn cần
phải nạp lại ắc quy trước khi sử dụng…
"Không quan tâm tới nước làm mát" Một
trong những “bệnh” thường gặp nhất đối với xe ga là hỏng hệ thống làm
mát do người sử dụng không biết hoặc chưa quan tâm đến trong quá trình
sử dụng. Anh Nguyễn Tuấn Tú, quản lý Trung tâm chuyên sửa chữa xe ga
trên đường Nguyễn Khoái, Hà Nội cho biết: “Vào mùa hè, những loại xe ga
làm mát bằng két nước như: Honda SH, PS, Dylan… thường gặp “bệnh” cháy
két nước làm mát do người sử dụng không kiểm tra nước làm mát và bảo
dưỡng hệ thống làm mát của xe. Do đó, những loại xe này, cứ sau khoảng
3.000 km, cần bảo dưỡng, thay nước làm mát, súc rửa lại két nước, kiểm
tra, điều chỉnh lại rơ le gió và van đóng mở két nước, làm sạch bụi bẩn ở
quạt gió và két nước để tăng hiệu quả làm mát…”
Coi thường khi xe đi vào đường ngập nước Khi
đi qua đoạn đường ngập nước, bạn luôn phải vặn tay ga lớn hơn bình
thường. Bạn nên nhớ, khi bóp cũng phải giữ nguyên tay ga để hơi ở ống pô
luôn duy trì ở trạng thái đẩy nước ra ngoài, tránh hiện tượng nước ộc
vào ống pô, gây chết máy. Còn nếu xe bạn bị chết máy do ngập nước, thì
phải lập tức thay ngay dầu máy, dầu hộp số. Bởi khi xe chết máy nước sẽ
xâm nhập vào khoang máy theo chiều hút của hơi, khi đó, nước sẽ làm mất
tác dụng của dầu bôi trơn, gây rỉ sét các chi tiết trong động cơ và
làm hỏng máy.

Facebook comments



Về Đầu Trang Go down
https://truongtuyenhoa.forumvi.com
 

5 sai lầm chết người khi sử dụng xe máy

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Chọn kiểu gõ : Tắt VNI Telex Viqr Tổng hợp
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Forum Học sinh trường THPT Tuyên Hoá - Huyện Tuyên Hoá - Tỉnh Quảng Bình :: Mục chia sẻ :: -‘๑’- Bí quyết, kinh nghiệm sống -‘๑’--
Chuyển đến 
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Liên hệ | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất
Copyright © THPT Tuyên Hóa --- All right reserved